ร.อ. ธรรมนัส ฉุน DSI เรียกข้าราชการสอบปมหมูเถื่อน

View icon 4.3K
วันที่ 13 ม.ค. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เหมือนใกล้จะอวสาน แต่ยังไม่จบง่าย ๆ สำหรับคดีสุกร หรือหมูเถื่อน รอบนี้ทำ ร้อยเอกธรรมนัส เดือด หลังดีเอสไอเรียกสอบข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ ย้ำควรถามเจ้ากระทรวงก่อน

สำหรับคดีสุกรเถื่อน หรือ หมูเถื่อน ก่อนหน้านี้ก็เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ก็เพิ่งบุกเข้าค้นห้องเย็น ยึดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าหมูเถือน และมีการเปิดเผยตัวละครเพิ่ม คือ เฮียเก้า อ้างเป็นน้องชายอดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งมีข่าวว่าดีเอสไอ จะเรียกสอบสวนเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เพิ่มเติมนั้น เรื่องนี้ถึงขั้นทำให้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดือดขึ้นมาทันที โดยบอกว่าการที่จะเรียกใครไป หรือจะทำอะไรระหว่างกระทรวง ต้องถามเจ้ากระทรวง การเป็นเจ้าหน้าที่จะพูดอะไรให้พึงระวังให้มาก

ยืนยันด้วยว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ จะถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด พร้อมย้ำเรื่องนี้ไม่ว่าหน่วยงานไหนก็ตาม ไม่มีข้อมูลจากผม ทำอะไรไม่ได้หรอก ดังนั้นข้อมูลสืบสวนสอบสวนทั้งหมดต้องมาจากหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯทั้งหมด

ส่วนกรณีดีเอสไอ เข้าตรวจค้นบ้านคนใกล้ชิดนักการเมือง ซึ่งอาจพัวพันกับขบวนการค้าหมูเถื่อน และมีการถ่ายภาพร่วมกับนักการเมืองหลายคนนั้น มองว่าไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะผู้ถูกกล่าวหาเป็นนายกสมาคมฯ บางสมาคมชอบถ่ายภาพกับนักการเมือง ต้องดูว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหรือไม่ หากผิดต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด และอย่าโยงว่าเจ้าหน้าที่ไปโยงกับการกระทำผิด พร้อมตำหนิดีเอสไอทำงานช้า อยากถามว่าดำเนินคดีไปถึงไหน หากไม่ทำ จะทำเอง

ส่วนผู้ที่ถูกพาดพิง หลังดีเอสไอออกหมายจับเฮียเก้า นายกสมาคมการค้าแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยเอเชีย ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นน้องชายนักการเมืองดัง และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ตำแหน่งขณะนี้คือหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีรายงานว่าเป็นน้องชายต่างมารดาของนายเฉลิมชัยนั้น

เรื่องนี้ นายเฉลิมชัย บอกแล้ว เป็นเรื่องเท็จ บิดาของตนอยู่ประเทศไทยมานาน 80 กว่าปี ไม่เคยกลับไปประเทศจีนอีกเลย แล้วจะไปมีลูกที่จีนได้อย่างไร ส่วนที่เคยเจอกันในงานนั้น เนื่องจากตนได้รับเชิญไปร่วมงานที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ส่วนประเด็นนามสกุลพัวพันนั้น อ้างว่ามีการมาขอใช้นามสกุลกัน ยืนยันชีวิตของตนไม่เคยเอื้อผลประโยชน์ให้คนพวกนี้ ไม่เคยรับเงินสกปรกทั้งต่อหน้าและลับหลัง ตนเกลียดการทุจริตคอร์รัปชัน