หวั่นละเมิดสิทธิ โฆษก รพ.ตำรวจแจงไม่อนุญาตให้ กมธ.ตร. ขึ้นชั้น 14

View icon 333
วันที่ 11 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โฆษก รพ.ตำรวจแจงไม่อนุญาตให้ กมธ.ตร. ขึ้นชั้น 14 หวั่นละเมิดสิทธิผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นทักษิณหรือผู้ป่วยอื่นก็ไม่อนุญาต ยืนยันมีข้อมูลพร้อมตอบทุกข้อสงสัย โดยเฉพาะการส่งตัวผู้ต้องขังมารักษา

ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ตร.) ทำหนังสือขอศึกษาดูงาน รพ.ตำรวจ วันนี้ (11 ม.ค.66) พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ 8) โรงพยาบาลตำรวจ ได้มีหนังสือตอบไปยังคณะกรรมาธิการตำรวจ ให้เข้ามาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการนำตัวผู้ต้องขังที่ส่งจากกรมราชทัณฑ์ มารักษาที่ รพ.ตำรวจ ในวันที่ 12 ม.ค.67 แล้ว โดยย้ำว่าการเข้ามาศึกษาดูงานจะต้องไม่กระทบการทำงานของบุคคลากรทางการแพทย์ ไม่กระทบสิทธิหรือละเมิดสิทธิของผู้ป่วยที่มาใช้บริการ และไม่ทำความเสียหายให้โรงพยาบาลตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกส่งมารักษาอยู่ที่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา กมธ.ไม่สามารถขึ้นไปดูได้ การไปดูผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็นนายทักษิณหรือผู้ป่วยอื่น โรงพยาบาลตำรวจคงไม่อนุญาต ทั้งนี้การดูงานมีหลายรูปแบบ ซึ่งกองอำนวยการ รพ.ตำรวจ จะนำเสนอหรือให้ข้อมูลตามทุกอย่างที่ กมธ.ตำรวจสงสัยหรืออยากทราบข้อมูล สามารถตอบได้ทุกคำถามโดยไม่กระทบกับคนไข้  โดยเฉพาะเรื่องการส่งตัวผู้ต้องขังมารักษา

ผู้สื่อข่าวถามว่า กมธ.ตำรวจสามารถวีดิโอคอลพูดคุยหรือเยี่ยมคนไข้ได้หรือไม่ โฆษก รพ.ตำรวจ กล่าวว่า รูปแบบดังกล่าวทาง รพ.ตำรวจ ไม่เคยทำ และเกรงจะเป็นการละเมิดสิทธิของคนไข้ หากคนไข้ไม่อนุญาตก็ไม่สามารถทำได้ทุกกรณี รวมถึงการขอดูผ่านกล้องวงจรปิดในห้องควบคุม

อย่างไรก็ตาม การขอมาศึกษาดูงานของ กมธ.ตำรวจ ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง แต่เป็นการขอดูงานในภาพรวมเท่านั้น โดยในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.67) จะมีการจัดห้องประชุมชั้น 6 อาคารศรียานนท์ รพ.ตำรวจให้กรรมการธิการได้รับทราบข้อมูล