เชียงของเจอสองสาวลาวเปิดแผงขายซากสัตว์ป่ากลางตลาด

View icon 301
วันที่ 10 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่ สปฟ. กรมอุทยานฯ รวบสองสาวลาวลักลอบนำซากสัตว์ป่าหลายรายการ ข้ามฟากมาเปิดแผงขายกลางตลาดเชียงของ

สัตว์ป่าเชียงของ วันนี้(10 ม.ค.2567) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ. สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า (ผอ.สปฟ.) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงการจับกุมผู้ต้องหาชาว สปป.ลาว ที่ลักลอบนำซากสัตว์ป่าข้ามฟากมาขายในพื้นที่จุดผ่อนปรน บ้านแจมป๋อง หมู่ 5 ตำบล หล่ายงาว  อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

โดยวานนี้(9 ม.ค.2567) นายสุพล บุญยวง หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 สปป.3(ภาคเหนือ) รายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าเชียงของ บ้านตอง ต.ครึ่ง อ.เชียงของ จ.เชียงราย​ เจ้าหน้าที่​สายตรวจ​สำนัก​บริหาร​พื้นที่​อนุรักษ์​ที่​ 15​ เชียงราย​ ได้ร่วมกัน​ออกปฏิบัติงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ปราบปราม การลักลอบค้าสัตว์ป่าตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าว ว่ามีการลักลอบกระทำความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2562 โดยการนำเข้าซากของสัตว์ป่าจาก สปป.ลาว เข้ามาขายให้กับคนไทยในประเทศไทย บริเวณจุดผ่อนปรน บ้านแจมป๋อง หมู่ 5 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น  จ.เชียงราย จึงได้นำกำลังเข้าทำการตรวจสอบ

จากการลงพื้นที่พบการกระทำความผิดและสามารถจับกุม ผู้ต้องหาเป็นหญิง​ชาว​ลาว​ 2​ คน พร้อมด้วยของกลาง​ ซากสัตว์​ป่า​คุ้มครองจำพวกเก้ง เม่นใหญ่แผงคอยาว อีเห็น และกระรอก จำนวนหลายรายการ​ จึงนำส่ง​พนักงานสอบสวน สภ.เวียง​แก่น​ และ​ร่วม​กัน​นับ​ จำนวน ก่อนดำเนินคดีผู้ต้องหาในความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2562 มาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่า และยังผิดไซเตสฐานนำเข้าส่งออกสัตว์ป่า ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป