พบโกงตาชั่ง “ยางพารา” ใน จ.เลย เอาเปรียบเกษตร “พาณิชย์” ลุยดำเนินคดีทันที ย้ำข้อสังเกต “เครื่องชั่ง” ต้องมีตราครุฑ

View icon 242
วันที่ 8 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ภูมิธรรม” สั่งตามติดโกงตาชั่ง “ยางพารา” จ.เลย ย้ำเครื่องชั่งต้องมีเครื่องหมายรับรองตราครุฑ

หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ผู้ประกอบการรับซื้อยางพาราบางรายในจังหวัดเลย มีการดัดแปลงเครื่องชั่งยางพาราเอาเปรียบเกษตรกร ล่าสุด (8ม.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้มอบหมายให้นายกองตรี พิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเลย เจ้าหน้าชั่งตวงวัดจังหวัดเลย และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่อำเภอชียงคาน ลงพื้นตรวจเครื่องชั่งของลานรับซื้อยางพารา ที่ ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย ว่ามีการดัดแปลงเครื่องชั่งยางพารา ไม่เป็นไปตามประกาศกระทรวงพาณิชย์หรือไม่

ภายหลังการตรวจสอบ นายกองตรี พิสิษฏ์ เปิดเผยว่า มีผู้ประกอบการการราย ดัดแปลงตุ้มน้ำหนักของเครื่องชั่งขนาด 500 กิโลกรัม ในการซื้อขายผลผลิตยางพาราจากเกษตรกร ซึ่งขณะนี้อุปกรณ์ดังกล่าวได้ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานชั่งตวงวัดเลย ดำเนินการยึด และ นำไปเก็บรักษาไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเชียงคาน เพื่อดำเนินคดีต่อไปแล้ว  โดยแนะนำว่าควรมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้เกษตรกรได้ตรวจสอบ หรือ สังเกตเครื่องชั่งที่มีเครื่องหมายรับรองตราครุฑ ซึ่งได้รับการรับรองจากสำนักชั่งตวงวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ หลังการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ได้ลงนามและติดสติ๊กเกอร์รับรองเครื่องชั่งน้ำหนักทั้งขนาด 500 กิโลกรัม และ ขนาด 60 กิโลกรัม ให้แก่สถานประกอบการที่ผ่านการตรวจสอบด้วย

ทั้งนี้ หากประชาชน มีข้อมูลหรือเรื่องร้องเรียน สามารถแจ้งเรื่องหรือแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 หรือ สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด/สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ