เปิด 2 มุม วิวาทะประชาชน VS ตำรวจ หลังตำรวจขอตรวจบัตรประชาชน

View icon 133
วันที่ 8 ม.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มีกรณีการตั้งด่านตรวจของตำรวจ ที่จู่ ๆ ก็เกิดเหตุประชาชนใช้คำพูดเชิงดูถูกดูแคลน "ตำรวจ" ชั้นผู้น้อย หลังขอตรวจบัตรประชาชน กลุ่มบุคคลดังกล่าว ซึ่งคำพูดที่ว่าก็คือ เป็นแค่ "สิบตำรวจเอก" มาขอตรวจบัตรฯ ได้อย่างไร ขนาดสารวัตรที่อยู่ประจำด่านยังไม่ถามถึงเลย ปมนี้นำมาสู่ข้อวิจารณ์ไปต่าง ๆ แล้วตกลงอำนาจตำรวจมีแค่ไหน

ใส่เต็มไม่มียังเลย เป็นแค่  "สิบตำรวจเอก" มาขอดูบัตรฯ ได้อย่างไร ซึ่งคลิปดังกล่าว ชาวโซเชียลก็วิจารณ์เยอะมาก แบ่งเป็น 2 มุม ฝั่งหนุน ก็มีชื่นชมประชาชนที่พิทักษ์สิทธิตัวเอง รู้ทันตำรวจ และตั้งข้อสังเกตว่า ด่านดังกล่าวถูกกฎหมายหรือไม่

แต่ในมุมหนุนตำรวจก็มีไม่น้อยเลยที่ให้กำลัง โดยเฉพาะการตำหนิ บุคคลในคลิปที่ใช้คำพูดเชิงดูถูก ดูแคลนตำรวจชั้นผู้น้อย "ยศสิบตำรวจเอก" ที่เข้ามาสมทบที่ด่านตรวจ แล้วขอตรวจบัตรประชาชน กลุ่มบุคคลดังกล่าว จนเหตุ บานปลาย เพราะไม่พอใจ จนเกิดวิวาทะดังกล่าวขึ้น

สอบถามนายวราภรณ์ แซ่ล้อ หรือ แจ๊ค รองนายกสมาคมนักรบด่านเถื่อน ผู้ถ่ายคลิป เล่าว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ด่านตรวจ บนถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าไปอำเภอศรีราชา ซึ่งเป็นการตั้งด่านตรวจ ของตำรวจ สภ.แสนสุข ระหว่างที่ตนและทีมงาน ที่ปกติจะทำหน้าที่ตรวจสอบด่านตำรวจอยู่แล้ว เพราะภายใน 1 วัน จะมีประชาชนร้องเรียน ผ่านเพจฯ มาไม่ต่ำกว่าหนึ่งร้อยกรณี ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจประจำด่านตรวจ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งเมื่อตนและทีมงานไปถึงด่านดังกล่าว ก็ตรวจสอบกระทั่งไปสังเกต เห็น รถกระบะของตำรวจ ไม่ติดแผ่นป้ายการเสียภาษีรถยนต์จึงทักท้วง ระหว่างที่คุยกับสารวัตรประจำด่าน จู่ ๆ ก็มีตำรวจ "ยศสิบตำรวจเอก" เข้ามาขอตรวจบัตรประชาชน ทั้ง ๆ ที่ไม่มีเหตุอันควร

พันตำรวจเอก ปัญจนนท์ วิจิตรโท ผู้กำกับ สภ.แสนสุข กล่าวว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และยืนยันตำรวจไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ รวมทั้งก็เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่กลุ่มบุคคลอ้างว่า รถตำรวจไม่ติดแผ่นป้ายการเสียภาษีรถยนต์แล้ว

ทีนี้มาดูระเบียบการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรม มีแก้ไขล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว หลังเกิดปัญหาทุจริตเรียกรับเงิน จึงกำหนดให้ตำรวจประจำด่านทุกนายต้องแต่งเครื่องแบบ ติดกล้องบันทึกภาพตลอดเวลาการปฏิบัติหน้าที่ ภายใต้การกำกับอย่างใกล้ชิดของ หัวหน้า สน., สภ.

เมื่อมีกรณีเรียกตรวจให้บันทึกภาพและเสียงขณะตรวจไว้ตลอดเวลา พร้อมนำภาพและเสียง ที่บันทึกไว้จัดเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ไม่น้อยกว่า 20 วัน หากพบข้อบกพร่องให้พิจารณาวินัยหัวหน้าด่านตรวจ

ส่วนการตั้งด่านตรวจ ต้องมีป้ายข้อความ ป้ายไฟ วางกรวยยาง กล้อง Body Camera และกล้องวงจรปิด หากมีข้อร้องเรียนส่อไปในทางทุจริต หรือเรียกรับสินบน ให้ผู้บังคับบัญชา พิจารณาดำเนินการทางวินัย อาญาและปกครอง