สุนทร-พวก รับทราบข้อหา บุกรุกอุทยานฯ เขาใหญ่

View icon 74
วันที่ 5 ม.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหา สุนทร บ้านใหญ่ปราจีนบุรี กับพวกรวม 11 คน บุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 251 ไร่ มูลค่าความเสียหายกว่า 21 ล้านบาท

พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ทำหน้าที่โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กล่าวว่า เมื่อปี 2563 ดีเอสไอได้สรุปสำนวนส่งอัยการสั่งฟ้องนายสุนทร วิลาวัลย์ บ้านใหญ่ปราจีนบุรี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขกับพวก 13 คน ในคดีรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 22 แปลง เนื้อที่ประมาณ 251 ไร่ มูลค่าความเสียหาย 21 ล้านบาท แต่อัยการได้ขอให้สอบเพิ่มและแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

ล่าสุดดีเอสไอได้ทำการสอบสวนและได้เรียกนายสุนทรกับพวกมารับทราบข้อกล่าวหา ฐานถือครอบครองพื้นที่อุทยานแห่งชาติ อันเป็นการสมคบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายและนำเอาโฉนดที่ดินไปใช้เพื่อยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ พร้อมประเมินมูลค่าความเสียหายในการรุกป่าเป็นรายบุคคล เพื่อให้ทำการชดใช้คืนแก่รัฐ

ดีเอสไอ แจ้งว่าแม้นายสุนทรกับพวก ยังปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่จากพยานหลักฐานมีความชัดเจนว่ากระทำความผิด เดี๋ยวเราย้อนไปฟังเสียงของนายสุนทร ขณะเข้าพบพนักงานสอบสวนกันหน่อย

สำหรับสองพ่อลูกบ้านใหญ่ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ศาลได้พิพากษายกฟ้องคดีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อช่วงปี 2545 หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดฐานสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ โดยให้เหตุผลว่าที่ดินดังกล่าวซื้อมาอย่างถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง