ญี่ปุ่นเร่งตรวจสอบซากเครื่องบิน เพื่อหาสาเหตุเครื่องบินชนกัน

View icon 866
วันที่ 3 ม.ค. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบซากเครื่องบินที่ไหม้เกรียมที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว เพื่อหาเบาะแสในเหตุชนกันของเครื่องบินแอร์บัส ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ และเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่ง ทำให้เกิดเพลิงไหม้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน โดยสำนักงานดับเพลิงโตเกียว กล่าวว่า ต้องใช้เวลานานราว 8 ชั่วโมง เพื่อควบคุมเพลิงหลังเกิดเหตุ

ล่าสุด คณะกรรมการความปลอดภัย ระบุว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สืบสวน 6 นาย เริ่มการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบในวันนี้ ขณะที่ทางการได้รับกล่องดำจากเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งแล้ว และจะตรวจสอบว่า สามารถดึงข้อมูลออกมาได้หรือไม่ แต่ยังไม่พบกล่องดำของเครื่องบินสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่วางแผนสอบสวนกัปตันเครื่องบินทั้งสองลำด้วย

ขณะที่สำนักข่าวเอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศฮาเนดะ ได้อนุญาตให้เครื่องบินโดยสารของเจแปนแอร์ไลน์ ลงจอดบนรันเวย์ และได้สั่งให้เครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งจอดให้ห่างจากรันเวย์ ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าว ทำให้สนามบินฮาเนดะ ต้องปิดรันเวย์ทั้งหมดเป็นเวลาหลายชั่วโมง ช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา และมีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาไป และกลับจากสนามบิน 226 เที่ยว ซึ่งกระทบผู้โดยสารกว่า 40,000 คน