โกดังพลุระเบิด 5 เดือน ชาวบ้านยังรอความหวัง จ.นราธิวาส [เจาะเกาะติด]

View icon 103
วันที่ 28 ธ.ค. 2566
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - หลังโกดังพลุระเบิดกลางตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ผ่านมา 5 เดือน เจ้าของบ้านหลายหลังต้องใช้ทุนส่วนตัวในการซ่อมแซมบ้าน แต่ก็ยังมีบ้านอีกหลายหลังในโซนสีแดง ที่ยังต้องรองบประมาณจากภาครัฐ ติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ภาพควันลอยพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ช่วง 15.00 น. วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ยังติดตาใครหลายคน บ้านเรือน ร้านค้า พังราบเป็นหน้ากลอง ทุกวันนี้เจ้าของยังรอการสร้างขึ้นใหม่ ด้วยความหวัง

พ่อค้าจิวเวอร์รี เจ้าของบ้านหลังโกดังเก็บพลุ บอกว่า ผ่านมา 5 เดือน หน่วยงานรัฐแจ้งจะช่วยเหลือ แต่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ จึงต้องรวบรวมเงินคนในครอบครัวซ่อมแซมบ้าน ซึ่งตอนนี้ใช้เงินซื้อวัสดุและจ้างช่างแล้วมากกว่า 500,000 บาท

ส่วนทรัพย์สินเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เพราะมีเฟอร์นิเจอร์หรู และเพชรที่หายไป 9 กะรัต มูลค่าไม่ต่ำกว่า 6-7 แสนบาท

ขณะที่ร้านค้าใจกลางตลาดมูโนะ เจ้าของกัดฟันใช้เงินส่วนตัวซ่อมแซมก่อน เพราะต้องทำมาค้าขาย แต่บางจุดที่โครงสร้างเสียหาย ก็ถูกสั่งระงับซ่อมแซม เพื่อรอรื้อถอน

ซึ่งหลายคนที่อยู่ในโซนไข่แดง ต้องไปอาศัยบ้านเช่าที่รัฐจ่ายค่าเช่าให้ 6 เดือน เดือนละ 3,000 บาท แต่ขณะนี้ใกล้ครบกำหนดแล้ว จึงต้องหารือกันว่าจะต่อสัญญาเช่าหรือไม่

เช่นเดียวกับลูกชายที่สูญเสียพ่อและหลาน เพราะบ้านอยู่ติดกับโกดัง ขณะนี้ยังรู้สึกอ้างว้าง ยังกังวลการสร้างบ้านหลังใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด

บ้าน 95 หลัง โซนไข่แดง คาดเริ่มสร้างได้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เพราะกำหนดการเดิมเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ติดขัดสภาพอากาศ และมีอีกปัญหาที่เจ้าของบ้านบางหลังไม่พอใจแบบแปลนโยธาธิการและผังเมือง จึงต้องทำความเข้าใจจนยินยอม

ส่วนบริษัทผู้รับเหมาก็กำหนดเงื่อนไขให้แต่ละบริษัท รับสร้างได้ไม่เกิน 5 หลัง เพื่อให้ทันตามสัญญา

สำหรับงบประมาณสร้างบ้านในโซนไข่แดง คาดว่าหลังละไม่เกิน 600,000 บาท