อาชีวะอาสาฯ บริการตรวจสภาพรถฟรี ก่อนออกเดินทางปีใหม่ 67

View icon 105
วันที่ 28 ธ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เช็กสภาพรถ มองหาเต็นท์สีม่วง อาชีวะอาสาฯ บริการตรวจสภาพรถยนต์-รถจยย.ฟรี 20 รายการ 101 ศูนย์บริการทั่วประเทศ ก่อนออกเดินทางปีใหม่ 67

วันนี้ (28 ธ.ค.66) ที่หน้าอาคารราชวัลลภกระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพฯ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานปล่อยขบวนคาราวานอาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน โดย พล.ต.อ. เพิ่มพูน เผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ระดมนักเรียนนักศึกษาอาชีวะจิตอาสา และครูอาจารย์ สาขาวิชาช่างยนต์ และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จากสถานศึกษาในสังกัดทั่วประเทศ จัดศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน Fix it Center ครอบคลุม 77 จังหวัด จำนวน 101 ศูนย์บริการ ตามเส้นทางถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.66 – 2 ม.ค.67 ระหว่างเวลา 06.00 – 18.00 น.

ภายในศูนย์จะให้บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ฟรีก่อนเดินทาง ประมาณ 20 รายการ ได้แก่ ตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ท่อยาง หม้อน้ำและรอยรั่ว การทำงานของไฟส่องสว่าง และไฟสัญญาณต่างๆ รวมทั้งบริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น ที่นั่งพักผ่อน และแนะนำข้อมูลเส้นทางแก่ประชาชนผู้เดินทาง เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนแก่ประชาชนที่เดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 โดยได้รับการสนับสนุนน้ำมันเครื่อง วัสดุอุปกรณ์ การจัดฝึกอบรมนักเรียน นักศึกษา จากภาคีเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ,บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ,บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า กิจกรรมในครั้งนี้ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ประสบปัญหาเรื่องยานพาหนะในการเดินทาง โดยสามารถค้นหาข้อมูลและจุดบริการจากแอปพลิเคชันอาชีวะอาสา โดยจุดสังเกต คือ เต็นท์สีม่วง ซึ่งจะมีป้ายบอกทางเป็นระยะก่อนถึงศูนย์บริการ และที่พิเศษไปกว่านั้น สอศ.ยังได้จัดให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมกับบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบางศูนย์บริการกว่า 50 ศูนย์จากทั้งหมด 101 ศูนย์บริการ โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-281-5555 กด 0

การดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ถือได้ว่าสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนชาวไทยในโอกาสเทศกาลปีใหม่นี้เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างยิ่ง รวมทั้งเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับภาครัฐและภาคเอกชน สร้างให้เด็กนักเรียนอาชีวศึกษามีจิตอาสา บริการสังคม ทำงานเป็นทีม และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ พร้อมกับได้ฝึกงานจากประสบการณ์จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง