น้ำท่วมยังวิกฤต ระดับน้ำเริ่มลดลง ประมาณ 10-20 เซนติเมตร จ.นราธิวาส

View icon 128
วันที่ 26 ธ.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปดูสถานการณ์น้ำท่วม ในจังหวัดนราธิวาสที่หลายพื้นที่ยังวิกฤต ล่าสุดน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำได้ไหลหลากลงไปยังพื้นที่ปลายน้ำ เข้าท่วมในอำเภอเมืองนราธิวาสเสียหายหนัก ขณะนี้ปริมาณฝนตกสะสมเช้าวันนี้ลดลง เหลือ 82.9 มิลลิเมตร ไปติดตามกับจาก คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

เช้าวันนี้ทีมข่าว7HD ภาคใต้ ปักหลักอยู่ที่ ตำบลลำภู อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ก็ยังสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก และนอกจากคนแล้วก็ยังมีสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน

โดยทีมข่าว 7HD ภาคใต้ ได้สำรวจน้ำท่วม ในพื้นที่ตำบลลำภู อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งขณะอยู่บนถนนระแงะมันคา สายนราธิวาส ไปอำเภอระแงะ พบวัวตัวหนึ่ง ที่ถูกกระแสน้ำพัดเชือกที่เจ้าของผูกไว้กับเสาไฟฟ้าหลุด ทำให้วัวตัวดังกล่าว ถูกกระแสน้ำพัดลงไปข้างทาง
ก่อนที่จะมีชายหนุ่ม 2 คนวิ่งมาช่วยเหลือชีวิตวัวตัวนี้เอาไว้ โดยคนหนึ่งช่วยต้อนจากด้านหลัง และอีกคนพยายามที่จะดึงเชือกเพื่อลากวัวตัวนี้ขึ้นมาจากน้ำ สุดท้ายวัวตัวดังกล่าวก็สามารถขึ้นจากน้ำมาได้อย่างปลอดภัยไม่ถูกน้ำพัดไปจนจมน้ำตาย


ขณะที่บนถนนเลี่ยงเมืองนราธิวาส ที่บ้านใหม่ ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส เจ้าของวัวหลาย 10 ตัว ได้นำวัวขึ้นมาผูกไว้กับเสาไฟ ส่องสว่างบนถนนสายดังกล่าว พร้อมกับนำฟางอัดก้อน มาให้วัวกินเป็นอาหารในช่วงน้ำท่วม เช่นเดียวกับ ชาวบ้านนับ 10 ครัวเรือน มีน้ำขึ้นมานอนพักอาศัยอยู่ในเต็นท์ บนถนนและนำรถหนีน้ำมาจอดริมถนน 


ส่วนบริเวณสี่แยกลำภู ถนนระแงะมรรคา มุ่งหน้าไปอำเภอระแงะ เช้าวันนี้ระดับน้ำลดลง และกระแสน้ำไหลไม่เชี่ยวกราก เหมือนเมื่อวานนี้แล้ว ทำให้ชาวบ้านหลายคนเริ่มออกมาจากบ้าน เพื่อมาสำรวจทรัพย์สินของตัวเอง โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่จอดไว้ริมถนน
ซึ่งปรากฏว่า รถจักรยานยนต์เกือบ 100 คัน ที่จอดไว้ถูกน้ำพัด จนล้มระเนระนาด เช่นเดียวกับรถยนต์ของชาวบ้านหลายสิบคันที่จอดไว้ริมถนน ก็ถูกกระแสน้ำพัดตกข้างทาง ได้รับความเสียหายเช่นกัน ซึ่งเจ้าของรถบอกว่าหลังจากนี้ก็ต้องรอให้น้ำแห้ง ก่อนที่จะว่าจ้างช่างให้มาชักลากรถไปซ่อมแซม



ขณะที่บ้านบางหลังที่อยู่ริมถนนสายดังกล่าว บอกว่าเช้าวันนี้ ระดับน้ำเริ่มลดลงประมาณ 10-20 เซนติเมตรแล้ว แต่ทรัพย์สินภายในบ้าน ก็ได้รับความเสียหายแทบทั้งหมด เพราะน้ำท่วมจนแทบมิดหลังคาบ้าน ส่วนอาหารการกินก็มีหน่วยงานราชการนำข้าวกล่องมาแจกจ่ายให้ได้รับประทานเพื่อประทังชีวิต


ช่วง 12.00 น. วันนี้เกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะลงพื้นที่อำเภอระแงะ ขณะที่ช่วงบ่าย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็จะลงพื้นที่เพื่อติดตาม สถานการณ์น้ำท่วมและการระบายน้ำในพื้นที่ด้วยตัวเอง แต่สถานการณ์น้ำท่วมตั้งแต่เมื่อวานถึงวันนี้ ยังเป็นน้ำกลุ่มแรกหลังในตกหนักติดต่อกัน แต่เมื่อวานนี้ บนเทือกเขาสันกาลาคีรี ก็ยังมีฝนตกหนัก จึงต้องเฝ้าระวังน้ำป่า กลุ่มที่ 2 ที่อาจจะไหลหลากเพิ่มเติม