ไทยส่งลิงอุรังอุตัง กลับอินโดนีเซีย

View icon 562
วันที่ 22 ธ.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ไทยส่งลิงอุรังอุตัง 3 ตัว เป็นลิงของกลาง 3 ตัวสุดท้าย ที่ถูกขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติจับมา และได้รับการเลี้ยงดูอยู่ในเมืองไทย 5 ปี ก่อนที่จะส่งกลับคืนสู่ถิ่นกำเนิดที่ประเทศอินโดนีเซีย

ลิงอุรังอุตัง โนบิตะ เป็นตัวผู้ ชิซูกะ เป็นตัวเมีย อายุ 7 ปี และ ไบรอัน อายุ 5 ปี ได้รับการขนย้ายออกจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จังหวัดราชบุรี มาถึงอาคารคลังสินค้าการบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และมีพิธีส่งมอบรับมอบระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของไทย กับเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ส่งขึ้นเครื่องบินสายการบินการูด้าอินโดนีเซีย เที่ยวบินที่ GA 867 ออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ช่วง 14.00 น. เมื่อวานนี้ ไปถึงกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เวลาประมาณ 17.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะใช้เวลาบินประมาณ 3 ชั่วโมง โดยมีสัตวแพทย์ 2 คน และพี่เลี้ยงชาวอินโดนีเซีย ติดตามอาการบนเครื่องบินและลงเครื่อง ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ ซูการ์โน ฮัตตา กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียแล้ว โดยสวัสดิภาพ

สำหรับลิงอุรังอุตัง ทั้ง 3 ตัว เป็นของกลางที่ขบวนการค้าสัตว์ป่าลักลอบนำเข้ามาไทย โนบิตะ และ ชิซูกะ ได้มาจากการล่อซื้อ ส่วน ไบรอัน ถูกคนร้ายนำไปทิ้งในปั๊มน้ำมัน เพราะกลัวถูกจับได้

ลิงได้รับการเลี้ยงดูและฟื้นฟูสุขภาพในไทยเป็นเวลา 5-6 ปี ลิง 3 ตัวนี้ เป็นอุรังอุตังของกลางชุดสุดท้าย ที่ผ่านมาไทยส่งลิงคืนไปแล้ว 71 ตัว