เมินนายกฯ บอร์ดค่าจ้างยึดมติเดิม ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท

View icon 121
วันที่ 20 ธ.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ คณะกรรมการค่าจ้าง หรือ บอร์ดค่าจ้าง ประชุมทบทวนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หลังจากที่มีมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่นายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วย เพราะขึ้นน้อยเกินไป อย่างในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้น 2 บาท นายกฯ บอกว่า ซื้อไข่ลูกหนึ่งยังไม่ได้เลย

ล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา บอร์ดค่าจ้างประชุมทบทวนกันเรียบร้อย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ยึดตามมติเดิมในวันที่ 8 ธันวาคม

ส่วนข้อสังเกตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรววแรงงานนั้น คณะกรรมการค่าจ้าง เห็นชอบเรื่องนี้โดยจะนำไปพิจารณาปรับสูตรค่าจ้างใหม่ เป็นการปรับสูตรในรอบ 6 ปี ซึ่งวันที่ 17 มกราคมปีหน้า ตนจะลงนามแต่งตั้งอนุกรรมการปรับสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ส่วนการปรับค่าจ้างครั้งที่ 2 นั้นจะเป็นช่วงใดก็จะต้องดูตามเวลาดำเนินงาน พร้อมกับดูว่าจะมีไตรภาคีเสนอเรื่องนี้มาหรือไม่ด้วย

สำหรับข้อสังเกตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานนั้น ก็คือการคำนวณอัตราการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ที่มีการเอาค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2563-2564 ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก มารวมอยู่ในการคำนวณค่าเฉลี่ย ทำให้อัตราค่าเฉลี่ยต่ำลง ส่งผลขึ้นค่าจ้างไม่มาก ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อลูกจ้าง