เริ่มแล้ว มหกรรมแก้หนี้ทั้งระบบ ลดแหลกทั้งต้น ทั้งดอก ลดกระทั่งค่าปรับ

View icon 83
วันที่ 12 ธ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ข่าวดีลูกหนี้ ข้าราชการ เกษตรกร SMEs  เช่าซื้อ บัตรเครดิต ได้ลืมตาอ้าปาก “นายกฯ” ประกาศลั่น ลดต้น ลดดอก ลดค่าปรับ ยืดเวลา จัดเต็มทุกกลุ่ม หวังคนไทยหมดหนี้รัฐบาลนี้

วันนี้ (12 ธ.ค.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดทำเนียบรัฐบาล แถลงข่าวการจัดการหนี้ทั้งระบบ หลังจาก ประกาศวาระแห่งชาติแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ไปแล้วเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา วันนี้เป็นการแก้ไขปัญหาลูกหนี้ในระบบ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ

1. ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 3,000,000 ราย มีแนวทางช่วยเหลือ คือ  ยกเลิกสถานะหนี้เสีย (NPL) พักชำระหนี้ ลูกหนี้รายย่อย และ ปรับโครงสร้างหนี้ SMEs 1 ปี ลดดอกเบี้ย 1% เช่น

"กลุ่ม SMEs" จำนวนกว่า 100,000 ราย สถาบันการเงินของรัฐ จะเข้าไปช่วยเหลือ ผ่านการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ แล้วพักชำระหนี้ ให้ลูกหนี้ SMEs ที่อยู่กับแบงก็รัฐ ทั้งแบบบุคคลธรรมดา และ นิติบุคคล เป็นเวลา 1 ปี

"ลูกหนี้รายย่อย" จำนวน 1.1ล้านราย  ส่วนใหญ่ มีหนี้เสียกับธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. แนวทางแก้ปัญหา ให้ธนาคารติดตามทวงหนี้ตามสมควร และ ให้ความช่วยเหลือไม่ให้เป็นหนี้เสียอีกต่อไป

2. กลุ่มที่มีรายได้ประจำ แต่มีภาระหนี้จำนวนมาก แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

"กลุ่มข้าราชการ ครู บุคลากร ทางการศึกษา ตำรวจ ทหาร" ที่มักมีหนี้กับสถาบันการเงิน จะได้รับการช่วยเหลือผ่าน 3 แนวทาง ดังนี้
- ลดดอกเบี้ยสินเชื่อ
- โอนหนี้ทั้งหมดไปไว้ที่เดียว เช่น สหกรณ์ เพื่อหักเงินเดือนมาชำระหนี้ได้สะดวกและสอดคล้องกับภาระของลูกหนี้
- บังคับใช้หลักเกณฑ์การตัดเงินเดือน ให้ลูกหนี้มีเงินเดือนเหลือเพียงพอต่อการดำรงชีพ

ข้อมูลเพิ่มเติม : กรณีครูมีจำนวนผู้เป็นหนี้ ประมาณ  900,000 ราย ได้รับการดูแลด้านสินเชื่อจากธนาคารออมสิน ดังนั้น ข้าราชการอื่น ที่มีปัญหาเช่นเดียวกัน สามารถติดต่อขอสินเชื่อดังเช่นกรณีนี้

"กลุ่มที่เป็นหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล" หากเป็นหนี้เสีย สามารถเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับ บริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่เกือบทั้งหมด ช่วยปรับปรุงโครงสร้างหนี้ โดยนำเงินต้นคงค้าง มาทำตารางผ่อนชำระใหม่ ให้ยาวถึง 10 ปี โดยลดดอกเบี้ยจาก 16-25% เหลือ 3-5% ต่อปี

3. กลุ่มที่มีรายได้ไม่แน่นอน เช่นเกษตรกร ลูกหนี้เช่าซื้อ ลูกหนี้ กยศ. จะได้รับความช่วยเหลือ โดยการพักชำระหนี้ชั่วคราว ลดดอกเบี้ย ลดเงินผ่อนชำระแต่ละงวดให้ต่ำลง เช่น
"ลูกหนี้เกษตรกร" จำนวนประมาณ 2 ล้านคน  จะได้รับการพักชำระหนี้ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นเป็นเวลา 3 ปี มีเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 1.5 ล้านราย
"ลูกหนี้ กยศ." จำนวน 2.3 ล้านราย จะได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ ลดดอกเบี้ย ลดเบี้ยปรับ เปลี่ยนลำดับการตัดชำระหนี้ และ ยกเลิกผู้ค้ำประกัน

"ลูกหนี้เช่าซื้อ รถยนต์/รถจักรยานยนต์" กรณีเช่าซื้อรถใหม่ต้องคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 10% ต่อปี กรณีรถจักรยานยนต์ต้องไม่เกิน 23 %ต่อปี ลดดอกเบี้ยผิดนัดให้ต่ำลง และ ให้ส่วนลดหากลูกหนี้ปิดบัญชีได้ก่อนกำหนด

4. กลุ่มที่เป็นหนี้เสียคงค้างกับสถาบันการเงินมาเป็นเวลานาน (NPLs) จำนวน 3 ล้านราย จะถูกโอนไปยัง บริษัท บริษัทร่วมทุน ระหว่างสถาบันการเงินของรัฐ กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ เพื่อให้การบริหารจัดการที่คล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี คาดหวังว่าจะได้รับความร่วมจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และ ประชาชน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้สำเร็จในรัฐบาลชุดนี้ ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ คลิกที่นี่