ของบกลาง 2,000 ล้านบาท ตรึงค่าไฟฟ้า

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมลุยเต็มที่ ยืนยันจะใช้ทุกมาตรการลดราคาพลังงาน และเตรียมขออนุมัติงบประมาณกลาง 2,000 ล้านบาท ตรึงค่าไฟฟ้างวดหน้า เป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้คนไทยทุกคน

ของบกลาง 2,000 ล้านบาท ตรึงค่าไฟฟ้า
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ย้ำได้เร่งดำเนินทุกมาตรการลดค่าไฟฟ้าให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน ทั้งเอกชน ประชาชนทั่วไป และกลุ่มเปราะบาง หลังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเคาะค่าไฟงวดมกราคม - เมษายน 2567 ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย ยืนยันเร่งเดินหน้าเต็มที่ พร้อมผลักดันให้ทันเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 สิ่งไหนทำได้ก็ได้เริ่มทันที

โดยวันอังคารนี้ เตรียมขออนุมัติงบประมาณกลางจากการประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อตรึงค่าไฟฟ้างวดหน้าไว้ที่หน่วยละ 3 บาท 99 สตางค์ ดูแลประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้แก่คนไทยทุกคน

เบื้องต้น ค่าไฟฟ้าที่ลดได้จะเกิดจาก 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ 1.การขยายหนี้ กฟผ. ออกไปอีก 1 งวด 2.การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ และ 3.การกำหนดราคาขายก๊าซธรรมชาติของ ปตท.

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า ระหว่างนี้จะเร่งเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชน ส่วนการปรับลดราคาก๊าซ NGV ขอให้รอไปก่อน

แท็กซี่ร้องรัฐ อย่าลอยแพแท็กซี่ NGV 20,000 คัน
เรื่องนี้ นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และ นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เตรียมนัดหารือกับสมาชิกเพื่อกำหนดจุดยืน หลังผู้ขับรถแท็กซี่กว่า 20,000 คัน ที่ใช้ก๊าซ NGV ถูกลอยแพ ไม่ได้รับความช่วยเหลือ