6 ธ.ค.นี้ เอกชน ประชุมค้านขึ้นค่าไฟฟ้า

View icon 85
วันที่ 6 ธ.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ภาคเอกชน 3 สถาบัน นัดหารือถึงอัตราค่าไฟฟ้าที่เหมาะสม ยืนยันตัวเลขที่ 3.99 บาท ต่อหน่วยเท่านั้น

6 ธ.ค.นี้ เอกชน ประชุมค้านขึ้นค่าไฟฟ้า
ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประกาศปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้างวดหน้า หรือ งวดเดือน มกราคม ถึง เดือนเมษายน จากหน่วยละ 3 บาท 99 สตางค์ เพิ่มเป็นหน่วยละ 4 บาท 68 สตางค์ แต่รัฐบาลเตรียมหาทางลดค่าไฟฟ้าได้หน่วยละ 48 สตางค์ ซึ่งหลายฝ่ายยังเห็นว่าสูงเกินไป ต้องการราคาเดิม 3 บาท 99 สตางค์ต่อหน่วย และเห็นว่า ควรคงอัตราค่าไฟฟ้าไว้ที่ 3 บาท 99 สตางค์ก่อน เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระมากจนเกินไป และลดขีดความสามารถทางการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุน จึงต้องรอกระทรวงพลังงานเคาะตัวเลขในวันที่ 8 ธันวาคมนี้

สภาองค์กรผู้บริโภค บี้ รัฐปรับโครงสร้างที่ส่งผลต่อราคาไฟฟ้า
ขณะที่นางสาวรสนา โตสิตระกูล จากสภาองค์กรของผู้บริโภค เผยหากกระทรวงพลังงานอนุมัติขึ้นค่าเอฟที (Ft) เพิ่มอีก 20 สตางค์ต่อหน่วย ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน 67 เป็นช่วงเข้าหน้าร้อนจะทำให้ค่าไฟฟ้าของประชาชนสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดทันที เพราะจะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จึงไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าเอฟทีในรอบนี้ จะทำให้ผู้บริโภคต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มกว่าปี 2566 ด้วย 

ทั้งนี้รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างที่ส่งผลต่อราคาค่าไฟฟ้า และควรเปิดโอกาสให้ประชาชนติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้าน และขยายเวลารับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์เพิ่มเป็น 20 หรือ 25 ปี ตามอายุการใช้งานของแผงโซลาร์เซลล์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง