“น้องเดือน” ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดและประเมินอาการวันต่อวัน

View icon 49
วันที่ 4 ธ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“พลายเดือน” ลูกช้างปลาทับลาน สามารถขับถ่ายได้เอง โดยไม่ต้องช่วยกระตุ้นการขับถ่ายแล้ว และไม่ค่อยลงน้ำหนักยืนเองที่ขาหน้า มีการใช้เลเซอร์เพื่อกระตุ้นการหายของแผล ทางสัตวแพทย์จะประเมินอาการวันต่อวัน

วันนี้ (4 ธ.ค. 66) ทีมสัตวแพทย์ประจำ สพล.บางละมุง และทีมสัตวแพทย์ กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และฐานปฏิบัติการป้องกันและรักษาป่า (วังมืด) ร่วมกันดูแลรักษาลูกช้างป่า ชื่อ “เดือน” ที่อยู่ในความดูแล ณ ฐานปฏิบัติการป้องกันและรักษาป่า (วังมืด) จังหวัดนครราชสีมา

โดยลูกช้างมีความอยากกินนมปกติ อุจจาระเป็นเนื้อครีมเหลว ยังคงปรับการให้อาหารเป็นน้ำต้มข้าวผสมเนื้อข้าวปั่นละเอียด ร่วมกับให้นมผงชงสำหรับลูกช้างในปริมาณน้อย และเพิ่มการให้วิตามินแบบกินร่วมด้วย ปัสสาวะปกติ อุณหภูมิร่างกายปกติ สามารถขับถ่ายได้เอง โดยไม่ต้องทำการช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

นอกจากนี้ ลูกช้างยังอยู่บนอุปกรณ์ช่วยพยุงอยู่ตลอดเวลาโดยยกสองขาหลังที่เข้าเฝือกเหนือพื้นเล็กน้อย ขาหน้าเริ่มพบว่าไม่ค่อยลงน้ำหนักยืนเอง และลูกช้างทิ้งตัวพักลงบนอุปกรณ์ช่วยพยุง ในช่วงที่อากาศปลอดโปร่งมีการพาลูกช้างออกมาข้างนอกบ้างเล็กน้อย และทำความสะอาดลดความชื้นของเฝือก การเปลี่ยนถุงหุ้มเฝือกเพื่อลดการปนเปื้อนสิ่งสกปรก เช็กระดับรอกให้เหมาะสมทุกครั้งในการยืน และสลับให้เปลพยุงเพื่อลดแผลกดทับบริเวณขาหนีบ มีการให้ผงโปรไบโอติก ยาลดปวดลดอักเสบพร้อมทั้งทำความสะอาดและแผลบริเวณขาหนีบจากการกดทับ และเลเซอร์เพื่อกระตุ้นการหายของแผล และใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetotherapy Vet) ระบบดูแลกระดูก ควบคู่กับการรักษาทางยา

ทั้งนี้ อาการโดยรวมยังคงต้องมีการเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดโดยสัตวแพทย์ และจะมีการประเมินอาการวันต่อวันอย่างต่อเนื่องต่อไป