ที่จังหวัดชัยนาท มีคาเฟ่ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย ฝึกสร้างงานและอาชีพให้กับนักเรียน เพื่อนำไปใช้หลังศึกษาจบ

View icon 125
วันที่ 1 ธ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้  (1 ธ.ค.66)  ที่โรงเรียนศึกษาพิเศษชัยนาท จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นโรงเรียนให้การศึกษาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย  ได้เปิดร้านคาเฟ่บริเวณด้านหน้าโรงเรียน ชื่อว่า “ปั้นดาวคาเฟ่  คาเฟ่ของคนพิเศษ”  เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นสถานที่ฝึกอาชีพให้กับเด็กพิการ ได้เรียนรู้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้มีรายได้ระหว่างเรียน และมีอาชีพติดตัวไปเมื่อจบการศึกษาภายในคาแฟ่ ถึงจะอยู่ในตัวอาคารห้องกระจก และไม่ได้มีการตกแต่ง หรือมีมุมถ่ายรูปสวยๆ เหมือนคาเฟ่ทั่วไป แต่บรรยากาศภายในก็ร่มรื่นย์เย็นสบาย  ที่นี่จะมีเด็กพิเศษ เป็นบาริต้า ถึงจะมีความบกพร่องทางร่ายกาย ต้องนั่งรถวีลแชร์ แต่ก็มีฝีมือ ชงชา กาแฟ และน้ำสีสันหลากรสชาติได้ตามสั่ง แถมนำไปเสิร์ฟให้กับลูกค้าถึงที่โต๊ะได้อย่างคล่องแคล่ว 

ที่คาเฟ่มีก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสเด็ด ที่ทางร้านบอกเป็นสูตรลับเฉพาะของทางโรงเรียน ชามละ 35-45 บาท  ส่วนคนที่ทำหน้าที่เป็นพนักงานรับออเดอร์ พนักงานเสิร์ฟ ก็เป็นเด็กพิเศษ ที่เข้ารับการฝึกอาชีพ แม้เด็กๆเหล่านี้จะมีความบกพร่องทางร่ายกาย ต้องนั่งรถวีลแชร์เสิร์ฟอาหาร แต่ไม่เป็นอุปสรรค และทุกคนสนุกกับการได้ฝึกอาชีพ
 
นายปรัชญา สมณะช้างเผือก ผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษาพิเศษชัยนาท  เปิดเผยว่า  การตั้งร้าน “ปั้นดาวคาเฟ่”  เป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียน ได้มีหนึ่งอาชีพที่ใช่ หนึ่งอาชีพที่ชอบ ได้เป็นอาชีพติดตัวไปเมื่อจบการศึกษา สามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้  ซึ่งโรงเรียนศึกษาพิเศษชัยนาทจะมีการเรียนการสอนทางด้านอาชีพที่หลากหลาย และร้านปั้นดาวคาเฟ่แห่งนี้ ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มงานคหกรรม 

โดยเปิดขายแบบไม่ได้เน้นเรื่องรายได้ แต่เน้นให้เด็กได้เรียนรู้งานด้านบริการและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ซึ่งรายได้ที่ได้รับจากคาเฟ่ก็จะแบ่งเป็น 3 ส่วน  ส่วนแรกจะนำไปใช้เป็นค่าบำรุงรักษาตัวอาคาร  ส่วนที่สองให้กับร้านก๋วยเตี๋ยวและร้านเครื่องดื่มได้นำไปต่อยอด ส่วนที่สามแบ่งให้กับเด็กนักเรียนที่เข้าฝึกงานเพื่อเป็นรายได้ระหว่างเรียน


อีกหนึ่งของความน่าสนใจในคาเฟ่นี้ คือมีนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพ ไว้ให้บริการด้วย โดยหมอนวดเด็กพิเศษ ที่ได้ผ่านการฝึกอบรมวิชาการนวดแผนไทยมาแล้ว  จะมาให้บริการนวด คิดค่าบริการชั่วโมงละ 100 บาทเท่านั้น จะปวดเมื่อยตรงไหน คอบ่าไหล่ หรือฝ่าเท้าก็นวดได้  น้องเชลซี อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.1  ฝึกอาชีพเป็นพนักงานเสิร์ฟอาหาร เก็บถ้วยล้างชาม และเป็นหมอนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพ ให้บริการนวดบ่าไหล่ นวดตัว นวดฝ่าเท้า ให้แก่ลูกค้าบอกว่า ดีใจที่ได้มาฝึกอาชีพแบบนี้  แม้จะบกพร่องทางร่างกายแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะใจสู้  ตอนนี้นอกจากฝึกอาชีพด้านบริการแล้ว ยังฝึกเรียนดนตรีและร้องเพลงด้วย  บอกอยากเป็นนักร้องบ้างเหมือนกัน  ว่าแล้ว น้องก็โชว์ร้องเพลง ทรงอย่างแบด ให้ทีมข่าวฟังกันแบบเบาๆ
  
ร้านปั้นดาว คาเฟ่ เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 15.00 น. หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  คอคาเฟ่ไม่ควรพลาด ไปเช็คอิน จิบชาเขียว กินก๋วยเตี๋ยวต้มยำกันได้ พิกัดอยู่ที่โรงเรียนศึกษาพิเศษชัยนาท ต.ชัยนาท อ.เมือง จ.ชัยนาท