ติดตามอาการใกล้ชิด “พลายเดือน” ลูกช้างป่าทับลาน

View icon 70
วันที่ 1 ธ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“พลายเดือน” ลูกช้างป่าทับลาน อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติบางช่วง มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่าระดับปกติ และมีอาการท้องอืดเล็กน้อย ทีมสัตวแพทย์ยังติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (1 ธ.ค. 66) ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานอาการและการดูแลลูกช้างป่า "พลายเดือน" โดยมีความอยากกินนมปกติ มีอุจจาระเป็นเนื้อครีมจนถึงเป็นเนื้อข้นและมีการปัสสาวะปกติ โดยปรับการให้อาหารเป็นน้ำต้มข้าวผสมเนื้อข้าวปั่นละเอียด ร่วมกับเริ่มให้นมผงชงสำหรับลูกช้างปริมาณน้อยก่อน

โดยกิจวัตรประจำวันในการดูแลลูกช้างมีการพาเดินเล่นช้า ๆ โดยยังอยู่บนอุปกรณ์ช่วยพยุงอยู่ตลอดเวลาโดยยกสองขาหลังที่เข้าเฝือกเหนือพื้นเล็กน้อย ขาหน้าไม่มีการดึงรั้งสามารถลงน้ำหนักได้เต็ม 2 ฝ่าเท้า ทำความสะอาดลดความชื้นของเฝือก การเปลี่ยนถุงหุ้มเฝือกลดการปนเปื้อนสิ่งสกปรก เช็กระดับรอกให้เหมาะสมทุกครั้งในการยืนและสลับให้เปลพยุงเพื่อลดแผลกดทับบริเวณขาหนีบ

ทางสัตวแพทย์ทำการให้ผงโปรไบโอติก ยาลดกรดในกระเพาะ ยาลดปวดลดอักเสบ และยาปฏิชีวนะ พร้อมทั้งทำความสะอาดสะดือและแผลบริเวณขาหนีบจากการกดทับ และใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetotherapy Vet) ระบบดูแลกระดูกควบคู่กับการรักษาทางยา โดยจะทำการใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าตามโปรแกรมการรักษา

นอกจากนี้ อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติบางช่วงและกลับมาเป็นปกติ มีการทำการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดพบว่า ต่ำกว่าระดับปกติ จึงเสริมด้วยการให้น้ำเกลือและกลูโคส มีอาการท้องอืดเล็กน้อยเป็นบางช่วง จึงต้องพาลุกยืนและเดินและให้ยาบรรเทาอาการท้องอืด และมีการทาครีมบำรุงผิวหนัง เพื่อลดการแตกแห้งของผิวหนัง และทำการซ่อมเฝือกแข็งบริเวณขาหลังซ้าย โดยพันเฝือกให้สูงขึ้นมาในระดับที่เหมาะสม

ทั้งนี้ อาการโดยรวมยังคงต้องเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดโดยสัตวแพทย์ และประเมินอาการอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณ: กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช