“น้องเดือน” ท้องเสีย ทีมสัตวแพทย์ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

View icon 68
วันที่ 30 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“พลายเดือน” ลูกช้างป่าทับลาน มีอาการท้องเสียต้องปรับไปกินน้ำข้าว ทีมสัตวแพทย์ยังติดตามอาการและเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (30 พ.ย. 66) ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานข้อมูลลูกช้างป่า “พลายเดือน” เพศผู้ วัยเด็ก ซึ่งถูกพบเจอบริเวณบ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

โดย "ลูกช้าง" มีความอยากกินนมปกติ อุจจาระเหลวในช่วงเช้ามืด และเริ่มมีอุจจาระเป็นเนื้อในช่วงเย็น จึงยังมีงดนม และให้น้ำเกลือแบบมีน้ำตาล มีการปัสสาวะปกติ และมีการพาเดินเล่นช้า ๆ โดยยังอยู่บนอุปกรณ์ช่วยพยุงอยู่ตลอดเวลาโดยยกสองขาหลังที่เข้าเฝือกเหนือพื้นเล็กน้อย ขาหน้าสามารถลงน้ำหนักได้เต็ม 2 ฝ่าเท้า และมีการทำความสะอาดลดความชื้นของเฝือก การเปลี่ยนถุงหุ้มเฝือกเพื่อลดการปนเปื้อนสิ่งสกปรก เช็กระดับรอกให้เหมาะสมทุกครั้งในการยืน และสลับให้เปลพยุงเพื่อลดแผลกดทับบริเวณขาหนีบ

ทางสัตวแพทย์ทำการให้ ผงโปรไบโอติก ยาลดกรดในกระเพาะ และยาลดปวดลดอักเสบ พร้อมทั้งทำความสะอาดสะดือและแผลบริเวณขาหนีบจากการกดทับ ทำการใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetotherapy Vet) ระบบดูแลกระดูก ควบคู่กับการรักษาทางยา โดยจะทำการใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ตามโปรแกรมการรักษา โดยอุณหภูมิร่างกายต่ำบางช่วงและกลับมาเป็นปกติแล้ว

สำหรับอาการท้องเสีย ได้ปรับเป็นการกินน้ำข้าวหลังจากงดมื้ออาหารครบ 12 ชม. และยังคงให้กินน้ำข้าวและเนื้อข้าวต่อเนื่อง ให้ยาปฏิชีวนะ และตรวจระดับน้ำตาลในเลือดพบว่า ต่ำกว่าระดับปกติ จึงเสริมด้วยการให้น้ำเกลือและกลูโคส พบอาการท้องอืดลดน้อยลง นอกจากนี้ทีมพี่เลี้ยงได้ทาครีมเพื่อลดการแตกแห้งของผิวหนัง

ทั้งนี้ ทางสัตวแพทย์จะประเมินอาการวันต่อวัน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานจะร่วมกันดูแลรักษาลูกช้างป่าอย่างใกล้ชิด

ขอบคุณ: กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช