งานประเพณียี่เป็ง คืนสุดท้าย สุดคึกคัก จ.เชียงใหม่

View icon 286
วันที่ 28 พ.ย. 2566
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในค่ำคืนนี้ ยังคงมีการจัดประเพณีลอยกระทง หรือ ประเพณียี่เป็ง ที่ถือว่าเป็นคืนสุดท้ายแล้ว บรรยากาศยังคงคึกคัก ขณะที่ในหลายพื้นที่เกิดไฟดับ สาเหตุมาจากโคมลอยตกใส่สายไฟ

สำหรับในค่ำคืนนี้ ประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาถึงคืนสุดท้าย โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดประกวดขบวนกระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างส่งขบวนเข้าประกวดกันอย่างคับคั่งถึง 22 ขบวน ซึ่งแต่ละขบวนต่างตกแต่งแบบล้านนากันแบบจัดหนัก จัดเต็ม ส่วนขบวนที่เป็นสถานกงสุลของแต่ละประเทศ ก็จะแต่งกายด้วยชุดประจำชาติมาร่วมขบวน

โดยขบวนจะเริ่มเดินจากข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ผ่านถนนหน้าท่าแพ ก่อนจะไปเลี้ยวซ้ายที่เชิงสะพานนวรัฐ มุ่งหน้าสู่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อให้คณะกรรมการตัดสิน บรรยากาศ 2 ข้างทาง เรียกว่าคึกคัก โดยมีทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ยืนชมและเก็บภาพจนแน่นตลอด 2 ข้างทาง

นอกจากนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ยังจัด "ซุ้มต๋าแหลว" จำนวนหลายซุ้ม เรียงต่อกันบนถนนท่าแพ ส่องแสงสว่างไสวสวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวต่างแห่มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ซึ่งคำว่า "ต๋าแหลว" ในภาษาล้านนา หมายถึง ตาเหยี่ยว และเป็นเครื่องรางชนิดหนึ่ง ที่เชื่อว่าจะปกป้องคุ้มภัยจากภัยพิบัติทั้งมวล

นอกจากนี้ ในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ มีรายงานว่า หลายหมู่บ้านเกิดไฟดับ ซึ่งสาเหตุเกิดจากโคมลอยตกใส่หม้อแปลงไฟฟ้า รวมถึงมีการจุดประทัดยักษ์ไปถูกสายไฟ จึงทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตและดับเป็นวงกว้าง ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมือประชาชน งดปล่อยโคมลอย หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าใกล้กับตลาดต้นลำไย และอยู่ระหว่างการหาสาเหตุ