เป็นแทบทุกปีแม่น้ำชีลดเร็ว ดินสไลด์บ้านทรุดตัว

View icon 53
วันที่ 28 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านบอกเป็นทุกปี ระดับน้ำชีลดลงอย่างรวเร็วทำดินสไลด์บ้านทรุด วอนทางเขื่อนวังยางบริหารจัดการน้ำให้ดี

(28 พ.ย.2566) เกิดเหตุบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ใกล้กับแม่น้ำชี ทรุดตัว และ ดินสไลด์ เนื่องจากแม่น้ำชีลดระดับลงอย่างรวดเร็ว เหตุเกิดที่บ้านใคร่นุ่น ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย มหาสารคาม บ้านชั้นเดียวยกสูงสร้างติดแม่น้ำชี ดินสไลด์ตัวลงจากริมแม่น้ำชีเข้ามาถึงตัวบ้านประมาณ 15 เมตร ยาวประมาณ 50 เมตร ทำให้หอถังประปา และห้องน้ำ 1 หลัง ทรุดไหลลงไปลึกกว่า 3 เมตร โชคดีที่มีกอไผ่ ที่ปลูกกั้นตลิ่งพังช่วยพยุงไว้

สอบถามนายบรรลุ เจ้าของบ้านที่เสียหาย กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 พย.66 ที่ผ่านมาตนเองเห็นแล้วว่า น้ำในแม่น้ำชีลดลงมาก พอผ่านมาไม่กี่วันก็เกิดดินสไลด์  ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นทุกปี เมื่อปีที่แล้ว บริเวฯห้องน้ำของวัดบ้านใคร่นุ่นก็เกิดดินสไลด์ ห้องน้ำของวัดไหลลงไปทั้งหลัง จึงอยากเรียกร้องให้ทางเขื่อนวังยางที่เป็นฝายกั้นแม่น้ำชี บริหารการจัดการน้ำให้ดีกว่านี้ ไม่ปล่อยให้น้ำชีลดลงเร็ว ถ้าน้ำชีลดลงเร็วก็ต้องชะลอลดเปิดบานประตูระบายน้ำลงให้น้ำลดลงอย่างช้าให้ดินได้อุ้มน้ำไว้และเซ็ตตัวก่อน

พอมาถึงช่วงนี้ของทุกปีทางชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ที่ริมแม่น้ำชีในมหาสารคาม เคยได้ท้วงติงไปทางเขื่อนทุกปีอยากให้มีการจัดการน้ำในแม่น้ำชี ให้บริหารจัดการน้ำในแม่น้ำชีให้ลดลงอย่างช้า ๆ แต่ถ้ายังเป็นแบบนี้ ปีหน้าบ้านหลังนี้ลงไหลลงไปในแม่น้ำชีแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง