ลูกหนี้ร้องเรียน นายทุนพกปืนขู่ฆ่า จ.ขอนแก่น

View icon 87
วันที่ 24 พ.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชาวบ้านที่จังหวัดขอนแก่น หลงเชื่อนายทุนเงินกู้ หลอกให้เล่นพนันและยังทำตัวเป็น "พ่อพระ" ใจดีให้ยืมเงินโดยไม่ต้องเซ็นสัญญา สุดท้าย ถูกตามข่มขู่ทวงดอกเบี้ยร้อยละ 30 ต่อวัน และยังกล้าท้าทายกฎหมาย ถึงถูกจับก็เข้าคุกไม่กี่วัน

ลูกหนี้ 5 คน ที่เห็นเป็นแค่ส่วนน้อยที่เข้าร้อง นายปกาญจน์ นพศรี ประธานสภาทนายความศาลจังหวัดพล และขอให้พาเข้าพบเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เพราะถูกนายทุนเงินกู้นอกระบบพกปืนตามทวงดอกเบี้ย ร้อยละ 30 ต่อวัน จนลูกหนี้ต้องหลบหน้า เนื่องจากหามาจ่ายให้ไม่ทัน

สำหรับนายทุนรายนี้ ใช้วิธีการเปิดเป็นบ่อนวิ่ง แต่ละครั้งจะเปิดเล่นกันประมาณ 5-6 วัน ก็จะหมุนเวียนไประหว่าง 2 อำเภอ คือ บ้านไผ่ และ โนนศิลา คนไหนที่เล่นเสียจนหมดตัวก็จะถูกชักชวนให้ยืมเงิน โดยไม่ต้องหาผู้ค้ำประกันหรือเซ็นสัญญากู้ยืม มีตั้งแต่หลักหมื่นจนไปถึงหลักแสน แต่กำหนดเงื่อนไข ต้องนำเงินที่ยืมมาเล่นพนันในบ่อนเท่านั้น ปรากฏว่าทุกคนที่ได้เงินมีแต่เสียกับเสียให้กับเจ้ามือ เชื่อว่าน่าจะถูกโกง พอถามถึงเงินที่จะต้องจ่ายคืน ถึงรู้ว่าหากไม่มีเงินต้นมาให้ต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวัน ในอัตราร้อยละ 30 วันไหนที่ไม่จ่ายจะเจอปืนข่มขู่ ซ้ำยังพูดจาเหมือน "หมูไม่กลัวน้ำร้อน" เพราะแจ้งตำรวจมาจับ เดี๋ยวก็ได้รับการปล่อยตัว
 
นายปกาญจน์ ประธานสภาทนายความศาลจังหวัดพล ยืนยันว่า ความผิดข้อแรก เป็นการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดแน่นอน ความผิดที่ 2 เปิดบ่อนพนัน และ 3 ความผิดอาวุธปืนและขู่กรรโชกทรัพย์ฯ ซึ่งเท่าที่รู้มีชาวบ้านเสียรู้ไม่ต่ำกว่า 50 คน ในพื้นที่ 2 อำเภอ แต่ส่วนใหญ่เกิดความหวาดกลัว ไม่กล้าแสดงตัว และบางส่วนก็หลบหนีนายทุนออกนอกพื้นที่ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้านใน อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งเงินกู้ออนไลน์ โดยผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ กว่า 50 แอปพลิเคชัน และมีสินเชื่อมากกว่า 50 ประเภท ให้เลือก แต่ละแอปพลิเคชันพบบัญชีม้ามากกว่า 10 บัญชี โดยมีฐานข้อมูลเชื่อมโยงกัน ซึ่ง ดีเอสไอ จะนำร่องการปราบปรามเป็นแห่งแรก

เคสส่วนใหญ่ที่เจอ คือ หลังจากที่จ่ายทั้งต้นและดอกเบี้ยหมดแล้ว ปรากฏว่ามียอดเงินโอนเข้ามาใหม่ และมากกว่ายอดเงินที่กู้ยืมครั้งแรก เมื่อติดต่อไปที่แอดมิน อ้างว่า ระบบจะทำการกู้เงินโดยอัตโนมัติ ลูกหนี้จึงตกอยู่ในภาวะจำยอม เพราะถูกปฏิเสธการคืนเงิน และยังถูกข่มขู่อีก