ส่งชายคลั่งไล่ฟันครู-นักเรียน รักษาทางจิตเวช จ.ชัยภูมิ

View icon 100
วันที่ 23 พ.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังเกิดเหตุ ชายป่วยจิตเวชคลุ้มคลั่งขี่รถจักรยานยนต์ถือมีดพร้า บุกเข้าไปในโรงเรียนประถมศึกษา ในอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ก่อนจะไล่ฟันเด็กนักเรียนและครู เคราะห์ดีที่ครูพาเด็ก ๆ วิ่งหลบหนีได้ทัน ส่วนครูหกล้มบาดเจ็บเล็กน้อย วันนี้จังหวัดประชุมด่วน เฝ้าระวังผู้ป่วยทางจิตเวช กว่า 500 คนทั่วจังหวัด

ภาพจากกล้องวงจรปิดในโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เผยภาพขณะที่คณะครู และเด็กนักเรียนนับ 100 คน กำลังทำกิจกรรมอยู่หน้าอาคารก่อนเข้าชั้นเรียน จู่ ๆ มีชายคลุ้มคลั่งถือมีดตัดอ้อย ขี่รถจักรยานยนต์บุกเข้ามา จากนั้นก็ไล่ฟันครูและนักเรียนวิ่งหนีกันอลหม่าน เคราะห์ดีที่ครูรีบพาเด็ก ๆ เข้าไปหลบอยู่ในอาคารเรียน ส่วนครูที่ช่วยพาเด็กวิ่งไปหลบในห้องเรียน บาดเจ็บเล็กน้อย ระหว่างวิ่งหนีหกล้มเจ็บข้อมือ ก่อนที่ชายคลุ้มคลั่งจะหลบหนีไป

ต่อมาตำรวจ สภ.คอนสาร นำกำลังไปที่บ้านพักของชายอายุ 37 ปี พบว่าเขาหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องนอน ได้พยายามเข้าควบคุมตัว ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมตัวไปส่งตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ก่อนจะส่งต่อไปบำบัดที่โรงพยาบาลจิตเวช ผู้ปกครองยืนยันว่าโรงเรียนมีครูจำนวนน้อย  ทำให้การดูแลไม่เพียงพอต่อจำนวนเด็กนักเรียน อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากกว่านี้

ล่าสุดเมื่อเช้านี้ รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน โดยนายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการ บอกว่า ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั่วจังหวัดทุกพื้นที่ หากพบผู้ป่วยจิตเวชขาดการรักษาไม่ต่อเนื่อง ต้องแจ้งให้ทางจังหวัดทราบ เพื่อนำตัวบำบัดทันที เริ่มนำร่องโครงการเป็นจังหวัดแรกของไทย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก จากข้อมูลของจังหวัดพบผู้ป่วยทางจิตเวชกว่า 520 คน ต้องเฝ้าระวังและดำเนินการดูแลอย่างใกล้ชิด

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้พูดเรื่องนี้ ขณะไปตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอน ที่โรงเรียนสนามบิน อำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมกำชับถึงนโยบายความปลอดภัยภายในโรงเรียน โดยคุณครูต้องคอยเป็นหูเป็นตาระมัดระวังบุคคลแปลกหน้า รวมถึงให้มีการประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าตำรวจหรือฝ่ายปกครอง ที่จะต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เรื่องภัยคุกคามต่าง ๆ แม้ครูจะมีอำนาจจำกัด แต่การประสานงานที่ดีก็จะช่วยให้โรงเรียนมีความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งนี้จะให้มีการเพิ่มการซักซ้อม เรื่องภัยคุกคามจากภายนอก และคนแปลกหน้า มากขึ้นด้วย นอกเหนือจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเรื่องของภัยธรรมชาติ