ข่าวใหญ่ : ขอทานข้ามชาติ รายได้ดี?

View icon 75
วันที่ 20 พ.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไม่กี่วันก่อนมีคนไปทดลองนั่งขอทานที่ย่านเยาวราช ไม่นานได้มาตั้ง 300 กว่าบาท ก็ว่าฮือฮาแล้ว เจอเมื่อวาน "กัน จอมพลัง" ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ พม. ไปจับขอทานคนหนึ่งที่ย่านปิ่นเกล้า เชื่อหรือไม่ ขอเงิน 1 วัน แค่ 6 ชั่วโมง ได้เงินไปถึงกว่า 10,700 บาท หรืออาชีพนี้รายได้ดี ถึงมีคนต่างชาติมาทำแบบนี้ในบ้านเรา

เรื่องของเรื่อง เริ่มจากมีคนแจ้งไปทาง "กัน จอมพลัง" ว่าเห็นหญิงที่ดูน่าสงสาร มีบาดแผลตามร่างกาย บางคนคล้ายถูกน้ำร้อน หรือน้ำกรดสาดที่ใบหน้า ที่มือบางคนนิ้วกุด บางคนมือด้วน ถ้าเป็นหญิงก็จะแต่งชุดนักศึกษามานั่งขอทานตรงสะพานลอย หรือบริเวณโดยรอบห้างสรรพสินค้า ย่านปิ่นเกล้า ทั้ง 2 ฝั่ง เมื่อวานนี้ "กัน จอมพลัง" พร้อมตำรวจ สน.บางพลัด และเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ก็พบกับขอทานหญิงคนหนึ่ง สภาพก็อย่างที่บอกไป แต่พอขอตรวจค้นดูในกระเป๋าเงิน คุณผู้ชมเชื่อหรือไม่ พบเงินเหรียญและธนบัตรรวม ๆ กัน 10,700 บาท และในตัวก็ไม่พบหนังสือเดินทาง

ทีมข่าวเลยไปคุยกับแม่ค้าที่ขายของอยู่ในละแวกนั้น ทำให้ทราบว่า ขอทานคนดังกล่าว จะมานั่งตั้งแต่เช้าตรู่ จนถึงมืด แต่ไม่เห็นว่ามีใครมาส่ง หรือมารับ

หลังจากนั้นก็ได้พาไปที่ สน.บางพลัด เพื่อสอบปากคำถึงเรื่องดังกล่าว แต่ปรากฎว่าเจ้าตัวไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยได้ พูดได้แค่ภาษาจีน และตัวขอทานหญิงเอง ก็ให้เบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อล่ามส่วนตัว มาคุยกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทันทีที่มาถึง มีการตั้งข้อสังเกตว่าที่หญิงชาวจีนพูดไปยาว ๆ ล่ามกลับแปลสั้น ๆ ใจความสรุปว่า

หญิงคนนี้เข้าไทยมา เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน มาคนเดียว เพื่อมาเป็นขอทานโดยเฉพาะ อ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ที่มาทำเพราะเลิกรากับสามี แต่มีลูก 2 คน ต้องดูแล ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ส่วนบาดแผลตามร่างกาย เกิดจากถูกของเหลวในรถระเบิดใส่ตอนเล่นกับเพื่อนสมัยเด็ก ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่มองว่า ค่อนข้างผิดสังเกตุ ยกตัวอย่างเรื่องที่พัก เพราะไปเจอกุญแจ กับคีย์การ์ดในกระเป๋า แต่เจ้าตัวก็อ้างว่าเก็บได้ ส่วนชุดนักเรียนที่ใส่ ก็อ้างว่าเห็นขายตามตลาดนัด ดูสวยดีจึงซื้อมาใส่บ้าง

ข้อสงสัยที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ทำให้นึกย้อนไปถึงช่วงที่มีขอทานข้ามชาติ ระบาดหนัก ๆ เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ที่เจ้าหน้าที่กวาดล้างจับกุม สาวไปถึงต้นตอขบวนการ พบว่า ขอทานตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ได้เข้ามาเดี่ยว ๆ แต่มากันเป็นแก๊ง มีนายหน้าพาเข้ามา หลังคัดเลือกคนที่มีบุคลิกเหมาะสม หรือเป็นขอทานอยู่แล้ว เข้ามาทำอาชีพนี้ในไทย ใครจะเข้ามาก็ต้องจ่ายเงินเป็นค่านายหน้า ค่าที่พัก จากนั้นก็จะพาไปรวมตัวกันที่บ้านเช่า พอเช้าจะมีคนพาไปส่งตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นป้ายรถเมล์ สะพานลอย หน้าห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยว ที่มีคนพลุกพล่าน นั่งขอทานตั้งแต่เช้า พอถึงช่วงค่ำ ก็จะมีคนมารับกลับไปพักที่พัก วนเวียนอยู่แบบนี้ หากคนไหนถูกตำรวจจับ ก็จะมีล่ามเข้าไปช่วยแก้ปัญหาเคลียร์คดีให้

ที่สำคัญเหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นในไทยอย่างเดียว แต่ต่างประเทศก็มี ยกตัวอย่างที่จีน เคยมีรายงานข่าวการจับกุมเมื่อปี 2551 ระบุว่า ช่วง 8 เดือน ตำรวจจีนจับกุมขอทานตามสถานที่ต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 9,000 คดี ส่วนใหญ่จับกุมมาจากสถานีรถไฟใต้ดิน มีชายคนหนึ่ง อายุแค่ 22 ปี แต่ถูกจับไปแล้วมากถึง 308 ครั้ง อีกคนเป็นผู้สูงอายุ อายุ 88 ปี ถูกจับกุม 292 ครั้ง เงินที่ได้มาหมดไปกับการเล่นไพ่นกกระจอก เคยพยายามช่วยเหลือด้วยการพาไปอยู่สถานสงเคราะห์ แต่เจ้าตัวก็ไม่พร้อมใจไป

แล้วเมืองไทยเราไม่มีโทษทางกฎหมายกับคนที่ทำแบบนี้เลยหรือ ก็ต้องตอบว่าไม่ใช่ "พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559" คนที่ประกอบอาชีพขอทาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้ายอมรับการช่วยเหลือจาก พม. ก็จะไม่มีโทษ แต่หากฝ่าฝืนไปประกอบอาชีพนี้ต่อ ก็จะถูกดำเนินคดี

ส่วนคนที่แสวงหาประโยชน์จากขอทาน หากเป็นคนจ้างวาน อยู่เบื้องหลัง เป็นนายหน้า หรืออยู่ในขบวนการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากคนที่ถูกพาไปขอทาน เป็นหญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ คนวิกลจริต พิการหรือทุพพลภาพ หรือเป็นคนป่วย โทษจำคุกจะกลายเป็นไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่ผ่าน กระทรวง พม. ก็มีการจับกุมคนพิการที่ทำตัวแบบนี้อยู่เรื่อย ๆ ยกตัวอย่าง ที่เราเคยนำเสนอข่าวไปเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่มีคนถ่ายคลิปเหตุการณ์ ชายคนหนึ่งทำท่าทางเป็นมาเฟีย ไปต่อว่าผู้หญิงแต่งตัวเป็นนักศึกษา บนสะพานลอยใกล้ห้างสยามพารากอน ตอนนั้นจบลงที่เฉลยว่า ผู้หญิงที่เหมือนนักศึกษา จริง ๆ แล้วเป็นขอทาน แต่ละวันจะมีสภาพแตกต่างกันออกไป บ้างก็เหมือนคนถูกไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ซึ่งเกิดจากการแต่งหน้าเอฟเฟกต์ แถมยังเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อย ๆ เช่น ลาดพร้าว ห้วยขวาง อโศก

และพอเจ้าหน้าที่ พม. เข้าไปคุยด้วย จึงรู้ว่าจริง ๆ แล้ว หญิงคนดังกล่าวเป็นชาวจีน อายุ 41 ปี มีหนังสือเดินทางและวีซา เข้าไทยมาแบบนักท่องเที่ยว เพื่อมาเป็นขอทาน โดยมีที่พักอยู่ที่ย่านเยาวราช จึงประสานตำรวจ สน.ปทุมวัน พาตัวไปดำเนินการเปรียบเทียบปรับ และส่งกลับประเทศ พร้อมขึ้นบัญชีดำ ห้ามเข้าไทยอีก

หาตัวอีก 3 ขอทานชาวจีน ย่านสีลม
ขณะที่วันนี้ "กัน จอมพลัง" ก็พาสื่อมวลชน พร้อมเจ้าหน้าที่ พม., DSI และตำรวจ สน.ลุมพินี เตรียมลงพื้นที่ไปขยายผล หลังจากที่มีการควบคุมตัวขอทานชาวจีนไปแล้ว 4 คน และยังเหลืออีก 3 คน คาดว่าเข้ามาหากินในพื้นที่แหล่งธุรกิจ ย่านสาธร สีลม เพราะจุดนี้มีคนพลุกพล่านไม่แพ้จุดอื่น ๆ ส่วนการสอบปากคำขอทานชาวจีน ที่ควบคุมตัวไปก่อนหน้านี้ พบว่าทั้ง 3 คน ไม่ให้ความร่วมมือ มีเพียงล่ามแปลภาษาที่อ้างว่า ทั้ง 3 คน สมัครใจมาทำงานนี้เอง ไม่ได้ถูกบังคับ แต่จากการตรวจสอบเส้นทางการเดินทางเข้าประเทศ พบว่า เข้ามาในไทยแล้วหลายครั้ง จากด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ส่วนเหตุผลที่ต้องขอให้ DSI เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย เพราะต้องการขยายผลไปถึงต้นตอนของขบวนการให้ได้

ขอบคุณภาพจาก : @priyyaakuuekth