ภาพเป็นข่าว : ทำเอฟเฟกต์ ประกอบการแสดง ได้รับบาดเจ็บ หามส่งโรงพยาบาล 40 คน จ.ขอนแก่น

View icon 99
วันที่ 12 พ.ย. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ไปที่จังหวัดขอนแก่น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในงานกีฬาสีของโรงเรียนที่จัดกันทั่วไป เกือบจะเป็นเหตุการณ์เศร้า เพียงเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการใช้ถังเคมีดับเพลิงทำเอฟเฟกต์ควันในการแสดงเชียร์

นี่เป็นภาพขณะเชียร์ลีดเดอร์กำลังนำเชียร์อยู่ในงานกีฬาสีของโรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น และมีการใช้เอฟเฟกต์เป็นควันเพื่อสร้างความอลังการ ถ้าเป็นสารเคมีที่ออกแบบมาเพื่อใช้โดยเฉพาะอาจไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่สารเคมีที่ใช้ทำควัน เอามาจากถังเคมีดับเพลิง

หลังจากนั้นไม่นานเริ่มมีกลุ่มเชียร์ลีดเดอร์และนักเรียนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เริ่มมีอาการแสบคอ แสบจมูก แน่นหน้าอก และอาเจียน จนเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่มาประจำอยู่ภายในโรงเรียน ต้องเข้าช่วยเหลือนำตัวเด็กนักเรียนที่ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลภูเวียง

จากนั้น นายทวิช พิมพะ นายอำเภอภูเวียง ได้ไปเยี่ยมนักเรียนที่โรงพยาบาล บอกว่า นักเรียนได้แอบไปเอาถังดับเพลิงที่อยู่ภายในอาคารเพื่อมาประกอบการแสดง โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำให้นักเรียนจำนวนมากหายใจไม่ออก มีนักเรียนได้รับผลกระทบ 40 คน ทั้งหมดอาการปลอดภัย เดินทางกลับบ้านหมดแล้ว นอกจากนี้ยังได้กำชับเรื่องให้ความรู้เกี่ยวกับถังสารเคมีดับเพลิงว่าไม่ควรนำไปใช้ผิดประเภท และจะต้องมีการจัดเก็บไว้ในที่เหมาะสมด้วย

ด้าน ผู้อำนวยการโรงเรียนภูเวียงวิทยาคม บอกว่า หลังจากเกิดเหตุจึงได้ว่ากล่าวตักเตือนนักเรียนกลุ่มนักแสดง จากนี้โรงเรียนจะให้ความรู้เกี่ยวกับถังเคมีดับเพลิงกับนักเรียนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

นอกจากนี้ จ่าสิบตรี เด่นนภา มีทา หัวหน้างานกู้ภัยและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครขอนแก่น ได้สาธิตอุปกรณ์ให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สารดับเพลิงเคมีแห้ง หรือ Dry Chemical จะทำให้บริเวณที่ฉีดจะเต็มไปด้วยผงแม็กนีเซียม เมื่อสูดหายใจเข้าไปก็จะเกิดอาการติดขัด หากต้องการที่จะนำไปทำเอฟเฟกต์ ควรเป็นถังดับเพลิงแบบ CO2 เพราะจะเป็นน้ำแข็งแห้ง เมื่อพ่นออกมาก็จะฟุ้งกระจายและระเหยไปในอากาศ ไม่ส่งผลกระทบรุนแรงเหมือนสารดับเพลิงเคมีแห้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง