มติ ก้าวไกล ขับ ปูอัด ออกจากพรรค

View icon 58
วันที่ 8 พ.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล กรณีนายไชยามพวาน หรือ สส.ปูอัด ที่ถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ

พรรคก้าวไกล ใช้เวทีสัมมนา สส.ที่จังหวัดระยอง ประชุมร่วมกับกรรมการบริหารพรรค เพื่อลงมติ พิจารณาโทษ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กรุงเทพฯ หลังกรรมการจริยธรรมชี้ขาด ว่า นายไชยามพวาน มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง ตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งในการลงมติครั้งแรก เสียงไม่เพียงพอที่จะขับออกจากพรรค จึงได้คาดโทษ ตัดสิทธิที่พึงมีเกี่ยวกับพรรคทั้งหมด และให้แสดงความรับผิดชอบ กับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่นายไชยามพวาน กลับไม่ปฏิบัติตามมติ ถือเป็นการฝ่าฝืนวินัยร้ายแรง จึงเป็นที่มาของการให้ลงมติใหม่ เป็นครั้งที่ 2

โดยเมื่อวานนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมการบริหาร และ สส. พรรค มีมติเอกฉันท์ 128 เสียงให้ขับ นายไชยามพวาน พ้นจากการเป็น สส. ของพรรคก้าวไกล เนื่องจากเห็นว่า การแถลงข่าวของนายไชยามพวาน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็นการแก้ข้อกล่าวหา ว่าไม่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ

ขณะเดียวกันพรรคยังมีมติ มอบหมายให้ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส. เขตบางขุนเทียน และ นางสาวรัชนก ศรีนอก สส. เขตบางบอน เข้าไปดูแลประชาชนในพื้นที่แทน

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายไชยามพวาน หลังจากถูกพรรคขับ ออกมาเปิดใจด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ พร้อมกับปาดน้ำตา บอกว่าเป็นความผิดที่ตัวบุคคล ไม่ใช่พรรค เพราะฉะนั้นอย่าถือโทษพรรคเลย ขอให้โทษที่ตนเองแต่เพียงผู้เดียว พร้อมกับย่้ำว่า ไม่คิดที่ลาออกจาก สส. แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีพรรคไหนที่อ้าแอนรับ

โดยช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวถามว่า มีอะไรอยากจะบอกกับผู้เสียหายหรือไม่ นายไชยามพวาน หยุดนิ่งไปครู่หนึ่ง และถอนหายใจ ก่อนกล่าวว่า ลำบากใจ และกระอั่กกระอ่วนใจที่จะพูด เพราะอยากให้กระบวนการนี้ ไปสู่การชี้แจง เพราะทราบว่า ป.ช.ช. ได้รับการตรวจสอบ อีกทั้งผู้เสียหาย 3 คนเคยทำงานด้วยกันมา ยืนยันว่าไม่ฟ้องเหยื่อทั้ง 3 คนกลับแน่นอน