ถ้ำหลวงแม่สาบ ถ้ำ Unseen สีรุ้งแห่ง อช.ขุนขาน จ.เชียงใหม่

View icon 248
วันที่ 3 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทยานฯ ชวนเที่ยว ถ้ำหลวงแม่สาบ อุทยานแห่งชาติขุนขาน ถ้ำสีรุ้งแปลกตา Unseen แห่งเชียงใหม่

ถ้ำหลวงแม่สาบ วันนี้(3 พ.ย.2566) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพของ "ถ้ำหลวงแม่สาบ" อุทยานแห่งชาติขุนขาน ตั้งอยู่ที่บ้านแม่สาบ ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 52 กิโลเมตร ลักษณะเป็นถ้ำหินปูน ความยาวจากปากถ้ำถึงโถงหลักประมาณ 144 เมตร เป็นถ้ำแห้ง ภายในมีหินงอก หินย้อย เสาหิน หินน้ำไหล และทำนบหินปูน  จุดเด่นอยู่ที่เนื้อหินปูนโถงหลักมีริ้วแถบสีเทาขาวสลับเหลือง ซึ่งเกิดจากองค์ประกอบทางเคมีในเนื้อหินที่แตกต่างกัน กลายเป็นริ้วสีสวยงามแปลกตาเป็นอย่างมากจนได้รับการขนานนามว่า “ถ้ำสีรุ้ง”

นอกจากนี้ กรมอุทยานฯ ระบุว่า ในอดีตถ้ำแม่สาบอยู่ใต้น้ำมาก่อน มีหลักฐานร่องรอยการกัดเซาะของทางน้ำในอดีต แสดงให้เห็นเป็นรอยริ้วน้ำไหลอยู่บนผนังถ้ำ และพบหลักฐานพื้นถ้ำเดิมเป็นตะกอนแข็งตัวติดอยู่บนผนังถ้ำสูงจากพื้นถ้ำปัจจุบันประมาณ 1 เมตร บ่งบอกได้ว่า ปัจจุบันถ้ำหลวงแม่สาบยังมีการยกตัวสูงขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของกระบวนการทางธรณี ถือเป็นถ้ำ Unseen ที่ไม่ควรพลาดเที่ยวชม

สำหรับอุทยานแห่งชาติขุนขาน อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง และป่าแม่แจ่ม ท้องที่ตำบลแม่สาบ ตำบลบ่อแก้ว ตำบลสะเมิงเหนือ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง และตำบลบ้านจันทร์ ตำบลแม่นาจาร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มีขนาดพื้นที่ 129,959 ไร่ สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 28 องศาเซลเซียส ต่ำสุดเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิเฉลี่ยโดยทั่วไป 23 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยทั้งปี 1,380 มิลลิเมตร  นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเยี่ยมชม แวะพักผ่อน หรือกางเต็นท์ได้ที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติริมถนนสายสะเมิง-วัดจันทร์ ซึ่งอยู่ใกล้กัน