วันนี้ชัด ตา-ยาย ถูกลูกวางยา ฮุบสมบัติกว่า 500 ล้านบาท

View icon 237
วันที่ 1 พ.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มีคุณตา-คุณยาย ไปร้องขอความเป็นธรรมกับ ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เรื่องที่ถูกลูกสาวคนเล็กแอบเอายากล่อมประสาทให้กิน 3 ปี จนเสียเงินนับสิบล้านบาท ที่ดินนับร้อยไร่ และได้รับคำแนะนำให้ไปตรวจเส้นผมพิสูจน์ตัวยาที่กิน วันนี้เราจะได้ทราบผลกันแล้วว่า เป็นอย่างที่คิดหรือไม่

สรุปเรื่องนี้สั้น ๆ กันอีกที 19 ตุลาคม เพจสายไหมต้องรอด พาคุณตา และคุณยาย เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ว่าถูกลูกสาวคนเล็ก แอบเอายากล่อมประสาทให้กินมานานกว่า 3 ปี อ้างว่าเป็นยารักษาโรคประจำตัว แต่ไม่เพียงอาการไม่ดีขึ้น ยังมีอาการเบลอ ๆ มึน ๆ จำไม่ได้ว่าถูกพาไปทำธุรกรรมอะไรมาบ้าง จนตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือหลานสาวที่อยู่กับลูกสาวคนโต พอไม่ได้กินยาที่ลูกคนเล็กเตรียมไว้ให้ ทุกอย่างก็ค่อย ๆ กลับมาเป็นปกติ ถึงได้รู้ว่าที่ดิน 100 ไร่ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท และเงินในบัญชีของคุณตา คุณยาย รวมกันกว่า 13 ล้านบาท ถูกโอนไปอยู่กับลูกสาวคนเล็กทั้งหมด จนเกิดการฟ้องร้องคดีกันขึ้น มีการยื่นเรื่องขอให้การทำสัญญาเป็นโมฆะ ซึ่งส่งผลไปถึงกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่รับจดจำนองที่ดินไป จนกังวลเรื่องความปลอดภัย กลัวจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

หนึ่งในคำแนะนำที่ได้รับมา คือ ขอให้ไปตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ว่า ที่ผ่านมา 3 ปี ลูกสาวคนเล็กได้ให้ยากล่อมประสาทกับสองตายายกินจริงหรือไม่ จึงได้พากันไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่ง พันตำรวจโท เชน กาญจนาปัจจ์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ อธิบายว่า เส้นผมของคนเรา จะสะสมสารต่าง ๆ ไว้ที่แกนกลาง ซึ่งเครื่องมือทางนิติวิทยาศาสตร์ ช่วยพิสูจน์ได้ว่านับตั้งแต่วันที่ส่งตัวอย่างเส้นผมให้ตรวจพิสูจน์ย้อนหลังไปนานถึง 3 ปี ร่างกายได้สะสมสารอะไรไว้บ้าง ซึ่งเครื่องมือที่มีสามารถตรวจหาสารเสพติดได้ถึง 26 ชนิด เช่น ยาบ้า, เฮโรอีน, มอร์ฟีน, ยานอนหลับ, ยาแก้ปวดที่มีฤทธิ์เสพติด และอื่น ๆ หรือถ้าเส้นผมไม่ยาวพอ ก็ยังใช้ขนที่ขึ้นตามร่างกายส่วนอื่น ๆ แทนได้ เช่น ขนหัวหน่าว , ขนรักแร้ , หนวดเครา และขนหน้าแข้ง

ปกติแล้วการตรวจจะใช้เวลาประมาณ 20-30 วัน จึงจะทราบผล แต่กรณีที่เร่งรัดจะใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน ก็จะทราบผลได้ โดยรายงานสรุปผลการตรวจจะเขียนข้อมูล 2 ส่วนสำคัญ ส่วนแรกอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม จะระบุชัดเจนว่าผลการตรวจ พบสารเสพติดอะไรในร่างกาย หรือไม่พบสารอะไรเลย อีกส่วนจะบอกได้ว่า ความยาวเส้นผมที่ส่งตรวจ กับสารเสพติดที่ตรวจสอบพบ เท่ากับระยะเวลาที่สารเสพติดเข้าไปในร่างกาย

สำหรับผลการตรวจ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต ได้นัดหมายให้ 2 ตายยาย ไปฟังผลพร้อมกันที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล โดยบอกว่า ผลที่จะแถลงกับสื่อมวลชนจะบอกแค่ว่าผลเป็นบวก หรือ เป็นลบกับทางคดี จะไม่บอกไปถึงตัวยาหรือสารเสพติดที่ตรวจสอบพบ เพื่อป้องกันไม่ให้คนนำไปใช้ก่อเหตุ เนื่องจากตัวยาดังกล่าวยังมีจำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป ก่อนจะบอกว่า ผลการตรวจผมของคุณตา ไม่พบว่ามีสารหรือ วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เนื่องจากตัวอย่างที่ส่งตรวจ เป็นเส้นผมที่มีความยาว 5.2 เซนติเมตร ซึ่งย้อนเวลาตรวจสอบไปได้แค่ 5 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่ได้กินยาระหว่างที่อยู่ในบ้านของลูกสาวคนเล็กแล้ว แต่ของคุณยาย พบประวัติการใช้ยากล่อมประสาทชนิดหนึ่ง เป็นยาแก้ปวดประเภทรุนแรง มีฤทธิ์ความรุนแรงที่อยู่ระหว่างยาพาราเซตามอล กับมอร์ฟีน ซึ่งเป็นยาควบคุม ปกติแล้วแพทย์จะไม่จ่ายยาประเภทนี้ให้คนไข้ เพราะมีผลข้างเคียงต่อสารสื่อประสาท โดยพบว่ามีผลการใช้ตัวอย่างนี้ในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2565

ขณะที่ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้ไปยัง พันตำรวจเอก ฉัตร ณรงค์ ผู้กำกับการ สภ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า เนื่องจากสำนวนคดีลักทรัพย์ พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนส่งให้อัยการนำไปพิจารณาแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของทางอัยการ ว่าจะมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องหรือไม่ ส่วนผลการตรวจที่ออกมา จะให้พนักงานสอบสวนตั้งสำนวนการสอบสวนขึ้นมาเป็นอีกคดีหนึ่ง จะไม่นำไปรวมกับสำนวนคดีที่แล้ว เพื่อความสะดวกในการทำงาน