7 พ.ย. ลดแก๊สโซฮอล์ 91, 95 ลิตรละ 1 บาท

View icon 80
วันที่ 1 พ.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้มีการประชุม ครม. ก็มีทั้งข่าวดี และข่าวร้าย ข่าวดีคือ ผู้ใช้น้ำมันเบนซิน ที่บ่นกันมานานว่า เมื่อไหร่จะได้สิทธิลดราคาเหมือนดีเซลบ้าง โพรฯมาแล้วลดก่อน 1 บาท ทั้งแก๊สโซฮอล 91 และ 95 ลดเมื่อไหร่ นานแค่ไหน เดี๋ยวไปไล่เรียงกัน รวมถึงข่าวร้ายที่หลายคนอาจไม่อยากได้ยินด้วย

ข่าวดี ใคร ๆ ก็อยากเป็นคนบอก งานนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมาให้ข่าวด้วยตัวเองเลยว่า ครม. ได้อนุมัติปรับลดราคาน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ลง 1 บาท เพราะว่า น้ำมันทั้ง 2 ชนิดใช้ภาษีสรรพสามิตตัวเดียวกัน พอลดก็ต้องปรับลงทั้งคู่เลย และทางกระทรวงพลังงานก็จะกลับไปทำการบ้านเพิ่มเติมว่า จะสามารถบริหารจัดการเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีกองทุนติดลบอยู่ได้อย่างไร เพื่อให้ราคาขายปลีก ลดลงอีกลิตรละ 1 บาท 50 สตางค์ เป็นไปตามเป้าหมายน้ำมันลดลง ลิตรละ 2 บาท 50 สตางค์

มาดูข่าวร้ายว่าด้วยเรื่องเงิน 10,000 บาทจากดิจิทัลวอลเล็ต แม้เมื่อวาน ครม.จะไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ และยังไม่มีการกำหนดวันประชุมบอร์ดใหญ่ที่ชัดเจนออกมาว่าจะเป็นวันไหน แต่ก็มีเรื่องที่น่าจะชัดแล้ว ชัดอีก ออกมาอีกครั้งว่า 1 กุมภาพันธ์ ไม่ได้จับเงินหมื่น และที่ว่าเลื่อนไปราว เมษายน-พฤษภาคม ก็อาจเลื่อนไปอีกเป็นเดือนกันยายน

ขณะที่นายกฯ เศรษฐา ก็ยังไม่ให้ข้อมูลที่ชัดเจน ขอให้รอก่อน โดยบอกว่าข้อมูลทั้งหมดจะออกมาในเร็ว ๆ นี้ ทั้งจำนวนเงิน และการคัดกรองคนที่จะได้รับระยะเวลา งบประมาณที่จะนำมาใช้ โดยจะมีการชี้แจงรอบเดียว จะได้ไม่มีข้อสงสัย 

เมื่อข้อมูลกระจัดกระจายอย่างที่นายกฯ เศรษฐาว่า ทีมข่าวของเราเลยรวบรวมข้อมูลมาให้เปรียบเทียบกันว่า สิ่งที่ท่านนายกฯ เคยพูดไว้กับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ณ เวลานี้ เป็นอย่างไร เริ่มเรื่องแรกเลยคือ 16 ปีขึ้นไปได้แน่แบบถ้วนหน้า อันนี้ก็ไม่น่าจะใช่แล้ว แนวโน้มอาจไปจบที่ตัดสิทธิผู้มีเงินเดือน 50,000 บาท และหรือมีเงินในบัญชี 500,000 บาท จะได้เงิน 1 กุมภาพันธ์ ปีหน้า ก็ไม่ได้แน่ ๆ ตอนนี้มี 2 ช่วงเวลาที่ถูกพูดถึงคือ เมษายน-พฤษภาคมปีหน้า หรือเลื่อนไปเป็นกันยายนปีหน้าเลย จะแจกเงินก้อนม้วนเดียวจบ ก็มีแนวโน้มเปลี่ยนเป็นการแบ่งจ่าย ตามข้อจำกัดของงบประมาณ ที่บอกว่า รัศมี 4 กิโลเมตร ก็น่าจะเปลี่ยนเป็นใช้สิทธิได้ในระดับอำเภอ

นอกจากนี้ยังมีประเด็นจะพัฒนาซุปเปอร์แอป ล่าสุดน่าจะจบที่เป๋าตัง เหลืออย่างเดียวตอนนี้ที่ดูแล้วไม่น่าจะเปลี่ยน คือ ระยะเวลาโครงการที่ยังกำหนดการใช้เงินภายใน 6 เดือน