พบขบวนการปืนเถื่อน ปลอมยันใบ ป.4

View icon 47
วันที่ 1 พ.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ยังไม่จบกับกวาดล้างอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ ล่าสุดตำรวจไซเบอร์ ไปค้นอีก 14 จุด ทลายเครือข่ายปลอมใบ ป.4 (เอกสารครอบครองอาวุธปืน) ที่ซื้อขายกันทางออนไลน์ ยึดของกลางได้ทั้งปืนเถื่อน และยาบ้า หลายรายการ

ปฏิบัติการนี้ใช้ชื่อว่า "OPERATION : S.A.F.E. HAVEN" เป็นการนำกำลังเข้าตรวจค้นพร้อมกัน 14 จุดเป้าหมายทั่วประเทศ ในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี, ลพบุรี, จันทบุรี, อุบลราชธานี, เลย, เชียงใหม่, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี และ ตรัง

พลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า เป็นการขยายผลต่อเนื่องมาจากการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญเมื่อต้นเดือนตุลาคม ที่เป็นการจับกุมผู้ผลิตและจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อน ปืนดัดแปลง ซึ่งตำรวจไปพบการสั่งซื้ออาวุธปืนของกลุ่มลูกค้า ว่าเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพล เกี่ยวข้องกับการซื้อขายยาเสพติด และยังพบว่าบางรายมีการสั่งซื้อเอกสารการครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุน หรือ ใบ ป.4 ปลอม จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายค้น สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 7 ราย รวมเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กรับจ้างปลอมใบ ป.4 ยึดของกลาง เอกสารใบ ป.4 ปลอม 6 ฉบับ สิ่งเทียมอาวุธปืนรวม 91 กระบอก กระสุนปืนชนิดต่าง ๆ รวม 950 นัด ยาบ้า 1,352 เม็ด และทรัพย์สินที่ต้องสงสัยว่าได้จากการกระทำผิดหรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด เป็นรถยนต์ราคาแพง, เงินสด และโทรศัพท์มือถือ

ทั้งนี้ ตำรวจไซเบอร์ ยังได้ประสานไปยัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการปิดบัญชีโซเชียลมีเดีย ที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธปืน รวม 291 บัญชี ส่วนขบวนการปลอม ใบ ป.4 นั้นอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมว่าจะมีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง แต่คาดว่าไม่น่ามีเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากเอกสารใบ ป.4 ปลอมไม่เหมือนของจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง