ทันตแพทยสภา เตือน เจลซ่อมฟันเป็นสินค้าหลอกลวง

View icon 82
วันที่ 30 ต.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สุดอึ้ง! เจลซ่อมฟันสุดฮิต ทำคนแห่ทำฟันปลอมด้วยตัวเอง แพทย์กุมขมับ เตือนอันตรายกว่าที่คิด แก้แล้วจะหนักกว่าเดิม

โลกออนไลน์แห่แชร์นวัตกรรมเจลจะมีลักษณะเป็นเม็ดสีขาวเล็ก ๆ นำไปละลายกับน้ำร้อน พร้อมปั้นเป็นก้อน ๆ ให้พอดีกับรูฟันที่ต้องการซ่อม อ้างว่า เหมาะสำหรับคนฟันหลอ ใช้สร้างฟันขึ้นมาใหม่ แข็งแรง กินอาหารได้ปกติเมื่อตามไปดูในช่องที่ขายก็พบว่ามีคนรีวิวและสนใจจำนวนมาก แต่ก็มีคนส่วนหนึ่งที่ออกมาเตือนแต่ไม่วายโดนเจ้าของช่องเถียงกลับว่าไม่อันตราย

หลังโพสต์มีคนออกมาเสริมว่า "เคยมีคนไข้ทำแล้วแคะออกเองไม่ได้ แล้วมาทำฟันตามนัด ชั้นกับพี่อีกคนก็แคะให้ จับก็ลื่น กรอก็ไม่ได้โดนน้ำก็ยุ่ยจับไม่อยู่ แล้วติดมาหลายวัน กว่าจะแคะออก" "แนะนำว่าถ้ามีปัญหาสุขภาพช่องปากใดๆ ควรไปพบแพทย์ ดีกว่า บางคนซื้ออะไรมาใช้เองแก้ขัดจนเกิดการบาดเจ็บที่เหงือก ฟันซี่ข้างเคียง ส่งผลต่อกระดูกรอบรากฟัน หรือเกิดการติดเชื้อใด ๆ ได้"

ขณะที่ เพจหมอเถื๊อนเถื่อน ได้โพสต์คลิปอธิบายถึงวิธีการใช้เจลตัวนี้จากผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง พร้อมระบุข้อความเตือนอันตรายสำหรับผู้ใช้ แนะควรพบทันตแพทย์ดีที่สุด เพราะวิธีนี้ไม่ปลอดภัย และอาจจะทำให้เหงือกเน่า ปากเน่า ลามไปถึงเส้นประสาทอักเสบได้หมดเลย

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 7HD ได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง ทันตแพทย์ดอกเตอร์ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อุปนายกทันตแพทย์สภาคนที่ 1 บอกว่า ทราบเรื่องนี้แล้ว และกำลังหาทางแก้ไข เป็นเรื่องของคนที่ไม่รู้แล้วนำเผยแพร่ ซึ่งในวันพฤหัสบดีนี้ทันตแพทยสภา ร่วมกับ สคบ. จะไปพูดคุยผู้ประกอบการเพจดัง ขอให้นำสินค้าชนิดนี้ออกจากเพจ เพราะผลตรวจทางแลปพบว่าเจลตัวนี้มีโลหะปนเปื้อนอยู่มาก และอาจจะหลุดไปติดคอทำให้เสียชีวิตได้ อีกทั้ง มองว่ายังเป็นสินค้าที่หลอกลวง ที่คนนำมาเผยแพร่ไม่รู้จริง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook หมอเถื๊อนเถื่อน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง