พิรุธลูกเขยชาดา ซอยงบฯ-จ้างบริษัทร้าง ?

View icon 63
วันที่ 26 ต.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่อง 7HD พบข้อสังเกตการจัดซื้อจัดจ้างของเทศบาลตำบลตลุกดู่ ในช่วงการบริหารงานของ นายวีระชาติ ลูกเขยนายชาดา ในช่วง 2 เดือน ใช้วิธีเฉพาะเจาะจงจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ต่าง ๆ และจัดจ้างบำรุงรักษา ซ่อมแซม จ้างเหมามากถึง 27 โครงการ

27 โครงการนี้ เป็นข้อมูลที่ผู้สื่อข่าวของเราค้นหาข้อมูล หลังจากที่ นายวีระชาติ พร้อมกับพวกถูกกล่าวหาว่าร่วมกันทุจริต เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง โครงการสร้างประปาหมู่บ้าน

ในระบบจัดซื้อจัดจ้างของทางเทศบาลตลุกดู่ ได้เผยแพร่ประกาศสรุปผลการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างไว้ 3 เดือน จึงสุ่มกดเข้าไปดู 2 เดือน คือ เดือนเมษายน และเดือนมิถุนายน

ปรากฏว่าใน 2 เดือนนี้ มีการจัดซื้อวัสดุครุภัณฑ์ต่าง ๆ และจัดจ้างบำรุงรักษา ซ่อมแซม จ้างเหมามากถึง 27 โครงการ และทั้ง 27 โครงการนี้ ดำเนินการโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจงทั้งหมด วงเงินงบประมาณกว่า 1.8 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวของเราจึงตรวจดูสาระสำคัญในสัญญา ก่อนจะพบว่าการจัดซื้อจัดจ้างโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง ทั้ง 27 โครงการนี้ มีการตั้งงบประมาณและราคากลางเท่ากัน อีกทั้งราคาที่บุคคลหรือเอกชนยื่นเสนอราคา ก็เป็นราคาที่เท่ากันทุกโครงการ จนน่าสังเกตว่า เบื้องหลังการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดนี้ เป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน และราคาตามท้องตลาดหรือไม่ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวของเรายังทำการตรวจดูเอกสาร 27 โครงการนี้อย่างละเอียด พบว่ามีบริษัทที่ได้งานจัดซื้อจัดจ้างมากกว่า 10 บริษัท จึงสุ่มเลือกเอาชื่อบริษัทไปสืบค้นข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

ปรากฏว่า มี 1 บริษัท ถูกขีดชื่อให้เป็นสถานะร้างไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 เดือนมีนาคม 2554 คำถามคือ แล้วทำไมจึงปรากฏข้อมูลในรายงานการจัดซื้อจัดจ้างของเทศบาลตำบลตลุกดู่ ในปี 2566

เรื่องนี้จึงจะต้องมีการขยายผลตรวจสอบต่อไป ซึ่งคอลัมน์หมายเลข 7 ก็กำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง