คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

View icon 49
วันที่ 22 ต.ค. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ไปดูสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส มีการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ชุดแรกให้กับประชาชาในพื้นที่ฉนวนกาซาแล้ว ขณะที่การประชุมสุดยอดที่อียิปต์ ที่ประชุมเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซาโดยทันที

ทางการอียิปต์เปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ ให้รถบรรทุก 20 คันแรก นำอาหาร, น้ำดื่มกว่า 44,000 ขวด ที่เพียงพอต่อประชาชน 22,000 คนใน 1 วัน และยารักษาโรค เข้าไปช่วยเหลือประชาชนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา เมื่อวานที่ผ่านมา หลังจากที่ขบวนรถบรรทุกพร้อมสิ่งของด้านมนุษยธรรม ติดอยู่ที่จุดผ่านแดนราฟาห์ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ด้านโครงการอาหารโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านมนุษยธรรมภายใต้องค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการส่งปัจจัยที่จำเป็นเข้าไปยังฉนวนกาซา อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์ภายในฉนวนกาซายังคงวิกฤต ซึ่งนอกจากอาหาร, น้ำดื่ม และยารักษาโรคแล้ว ประชาชนปาเลสไตน์ยังขาดแคลนเชื้อเพลิงอีกด้วย โดยเจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลก ระบุว่า ความช่วยเหลือครั้งนี้เปรียบเสมือนหยดน้ำในมหาสมุทรเท่านั้น

ขณะที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ มีท่าทีเช่นเดียวกับโครงการอาหารโลก ที่ต้องการให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านบรรเทาทุกข์เข้าไปภายในฉนวนกาซา โดยย้ำว่า ชีวิตของพลเรือนต้องได้รับการปกป้อง

ส่วนกองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่มีการส่งความช่วยเหลือด้านบรรเทาทุกข์เข้าไปในพื้นที่ โดยสำนักข่าว อัล เชฮาบ (Al Shehab) ของกลุ่มฮามาส ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ 13 คน เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในเขตเดียร์ เอล บาลาห์ (Deir El Balah)

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลได้โจมตีใส่เป้าหมายหลายแห่งที่คาดว่าเป็นที่หลบซ่อนของนักรบกลุ่ม เฮซบอลเลาะห์ ในเลบานอน ติดกับพรมแดนของอิสราเอล เพื่อตอบโต้กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ที่ยิงจรวดโจมตีเข้ามาในอิสราเอลตลอดหลายวันที่ผ่านมา

ด้าน ประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ เอล ซิซี แห่งอียิปต์ เป็นผู้นำการประชุมสุดยอดสันติภาพที่กรุงไคโร เมื่อวานนี้ โดยมีผู้นำหรือตัวแทนจาก 34 ประเทศจากกลุ่มอาหรับและทวีปแอฟริกา รวมถึง นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เข้าร่วมการประชุม ซึ่งรวมถึง ประธานาธิบดี มาห์มุด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ แต่ไม่มีผู้นำอิสราเอล, สหรัฐฯ, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และอิหร่าน เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

บรรดาผู้นำอาหรับร่วมกันประณามอิสราเอลที่ยังคงโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ กษัตริย์ อับดุลเลาะห์ ที่ 2 แห่งจอร์แดน เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซาโดยทันที และเร่งช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมทั้งหาทางออกจากวิกฤตครั้งนี้บนพื้นฐานการแก้ปัญหาระหว่าง 2 รัฐ

ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ประชาชนราว 100,000 คน รวมตัวกันเดินขบวนไปตามพื้นที่ใจกลางเมือง เพื่อแสดงการสนับสนุนปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันที โดยกลุ่มผู้ประท้วงตะโกนคำว่า "ปล่อยปาเลสไตน์เป็นอิสระ" และชูป้ายข้อความสนับสนุนปาเลสไตน์ รวมถึงโบกธงของปาเลสไตน์ด้วย ก่อนจะหยุดที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ซึ่งเป็นที่พักของ นาย ริชี ซูนัค นายกรัฐมนมนตรีของอังกฤษ แต่ไม่มีเหตุร้ายแรงใด ๆ เกิดขึ้น และไม่มีการจับกุมผู้ประท้วงแต่อย่างใด

ส่วนที่ประเทศเยอรมนี มีประชาชนออกมาแสดงการสนับสนุนปาเลสไตน์ ตามเมืองหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงกรุงเบอร์ลิน เช่นเดียวกับที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย มีประชาชนราว 1,200 คน ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์ โดยไม่มีรายงานความรุนแรงใด ๆ

ทั้งนี้ สถานการณ์ขัดแย้งรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ที่เริ่มขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลแล้วกว่า 1,400 คน ขณะที่ในฉนวนกาซา มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 4,385 คน และบาดเจ็บ 13,651 คน