แพทองธาร เล็งผลักดันอุตสาหกรรมเกม ซอฟต์พาวเวอร์สร้างรายได้

View icon 166
วันที่ 20 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แพทองธาร เผยไม่ชอบเล่นเกมแต่พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมเกม เป็นซอฟต์พาวเวอร์ หลังพบว่าในเกาหลีใต้เกมสร้างรายได้มากกว่า ภาพยนตร์ ซีรีย์ และเพลง รวมกัน

วันนี้ (20 ต.ค.66) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวก่อนร่วมงาน “THAILAND  GAME SHOW 2023” ถึงการผลักดันวงการเกมว่า อุตสาหกรรมเกม เป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมของซอฟต์พาวเวอร์ วันนี้ถือว่าเป็นงานใหญ่ และมีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ตนเข้ามาดูเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ก็ศึกษาเรื่องเกมมากขึ้น ทำให้ทราบว่าเกมสามารถนำเงินเข้าประเทศได้อย่างมากมาย เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ ที่มีรายได้จากอุตสาหกรรมเกม มากกว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ซีรีย์ และเพลง รวมกันเสียอีก ซึ่งเรื่องนี้ตนรู้สึกเซอร์ไพรส์ หากประเทศไทยคนมีศักยภาพอยู่แล้ว และได้รับการผลักดันจากรัฐบาล เอกชนก็จะไปได้ไกลอย่างแน่นอน ส่วนตัวก็เชื่อในศักยภาพของคนไทย

“อิ๊งค์เป็นคนไม่ค่อยเล่นเกม ถ้ามีเวลาจะดูซีรีย์มากกว่า แต่เรื่องเกมคนรอบตัวให้ความสนใจเยอะ เช่น สามีที่สนใจเกมฟุตบอล ทำให้พอทราบเรื่องเกมมาจากคนรอบข้าง”

เมื่อถามถึงการเข้าหารือกับผู้นำซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศเกาหลี นางสาวแพทองธาร บอกว่า ส่วนตัวได้ไปคุยกับทูตฯ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง และจะไปขอข้อแนะนำเพิ่มเติมจากเขา ว่าระบบที่เขาสร้างขึ้นมา พบเจอกับปัญหาอะไรบ้าง เขาคัดกรองคนอย่างไรบ้าง เพื่อนำมาปรับใช้ นอกจากอุตสาหกรรมเกมแล้ว ยังมีเรื่องของการออกแบบ การจัดงานเทศกาลต่างๆ ซึ่งผู้ที่เป็นตัวแทนในคณะซอฟต์พาวเวอร์ก็มีความสามารถและประสบการณ์ จะเป็นตัวหลักในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ได้