นายกฯ สั่งเร่งสางคดีออนไลน์ ปราบยาเสพติด

View icon 134
วันที่ 16 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (16 ต.ค. 66) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เร่งดำเนินการเชิงรุกในการจับกุมตัวผู้กระทำผิดในคดีออนไลน์ที่ตำรวจรับแจ้งความไว้ 330,000 คดี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 45,000 ล้านบาท

เนื่องจากที่ผ่านมายังมีการจับกุมผู้กระทำผิดทำได้น้อย รวมทั้งหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดคดีที่มีความเสียหาย และส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับเรื่องการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนและเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะยาบ้า ได้กำหนดจำนวนและปริมาณที่ถือว่าเป็นผู้เสพคือ ไม่เกิน 10 เม็ด เพราะฉะนั้นจำนวนที่เกินไปกว่านั้นให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้ค้า แต่ในกรณีที่ครอบครองยาบ้าจำนวน 10 เม็ดนี้ หากเป็นการทำในเชิงการค้าก็ไม่ถือว่าเป็นผู้ป่วย

โดยให้เร่งใช้วิธีชุมชนบำบัด และมีการดำเนินการโดยกำหนด KPI ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นเจ้าภาพในการวางแผนและประสานขับเคลื่อนการแก้ปัญหายาเสพติด พร้อมให้ พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เข้ามาช่วยดูแล