เปิดหลักเกณฑ์ เยียวยาคนไทยผู้อพยพจากอิสราเอล ได้รับจากกองทุนผู้ช่วยเหลือคนงานฯ 15,000 บาท/คน

View icon 125
วันที่ 11 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อัปเดต สถานการณ์ที่อิสราเอล 15.00 น. ผู้ประสงค์ขอกลับประเทศไทยขึ้นมา 5,174 คน ขออยู่ต่อเป็น 64 คน ขณะที่ กระทรวงแรงงาน เยียวยาตามสิทธิ 15,000 บาท/คน  

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  เผยว่า เรื่องของจำนวนผู้เสียชีวิตบาดเจ็บและถูกจับเป็นตัวประกันยังจำนวนเท่าเดิมกับเมื่อเช้า คือ รวมผู้เสียชีวิตเป็น 20 ราย , รวมบาดเจ็บ 13 คน , คนไทยถูกจับตัวประกัน 14 คน ขณะนี้มีผู้ประสงค์ขอกลับประเทศไทยขึ้นมา 5,174 คน  ผู้แสดงความจำนงไม่ขอกลับตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 64 คน 

การอพยพคนไทยย้ำอีกครั้งพรุ่งนี้ (12 ต.ค. 66) คนไทยจำนวน 15 คนจะออกเดินทางเข้ามาที่ประเทศไทยโดยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ ly083 โดยกำหนดเวลาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 10.35 น.

รอบถัดไปคือวันที่ 15 ตุลาคมเครื่องของกองทัพอากาศจะออกไปในวันที่ 14 ตุลาคมถึงวันที่ 15 ตุลาและจะมาถึงไทยวันที่ 16 ตุลาคมเวลาที่คาดการณ์ไว้ 04.00 น. โดยจำนวนการรับคนไทยอพยพเข้ามาในประเทศสูงสุด 120 คน/เที่ยว ขึ้นอยู่กับจำนวนเจ้าหน้าที่ที่เราเอาไป ปฏิบัติการพิเศษเพิ่มเติมด้วย

ส่วนอีกรอบคือ วันที่ 18 ตุลาโดยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ ly 083 จะรับคนไทยจำนวน 80 คน จะถึงภายในวันที่ 19 ตุลาคมเวลา 11.00 น.

ทั้งนี้ ยังจะต้องดูเรื่องของที่นั่งของสายการบินพาณิชย์อื่นๆ ว่ามีจำนวนที่นั่งที่เหลืออยู่เท่าใดอาจจะมีการวางแผนให้คนไทยกลับมายังสายการบินต่าง ๆ

นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า ในการกลับมาของคนไทยจำนวน 15 คน รัฐบาลก็จะมีการอำนวยความสะดวกให้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อทั้ง 15 คนเดินทางออกมาจากเครื่อง รับกระเป๋าแล้ว เมื่อออกมาบริเวณด้านนอกก็จะเปิดโอกาสให้กับสื่อมวลชนได้พูดคุยกับผู้อพยพได้เล็กน้อย เนื่องจากหลายคนก็คงอยากจะกลับบ้าน จากนั้นก็จะมีรถบัสจัดโดยกระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะเดินทางไปที่สถาบันสถาบันบำราศนราดูร ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติที่ทำการย้ายผู้อพยพจากภัยสงครามเพื่อเช็กสภาพร่างกายจิตใจ ซึ่งคาดว่าญาติพี่น้องของผู้อพยพจะไปรออยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร

จากนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กระทรวงแรงงาน ที่จะเข้าไปพูดคุยเรื่องจำนวนเงินหรือการเยียวยา ก่อนที่จะให้ทั้งหมดแยกย้ายกลับภูมิลำเนา

ขณะที่ นายสมาร์ท ปัทมะสุคน ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงแรงงานในส่วนของกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ เช็กแล้วทั้งหมด 15 คนเป็นสมาชิกกองทุนทั้งหมด โดยทั้ง 15 คนนี้มี ภูมิลำเนาดังนี้
จ.ตาก 1 คน
จ.สุรินทร์ 1 คน
จ. หนองบัวลำภู 4 คน
จ.น่าน 1 คน
จ. พะเยา 1 คน
จ. นครราชสีมา 1 คน
จ.เชียงราย 1 คน
จ.ยโสธร 1 คน
จ.หนองคาย 1 คน
จ.อุดรธานี 1 คน
จ. สกลนคร 1 คน
จ.อุบลราชธานี 1 คน

โดยเงินสงเคราะห์ที่จะได้สิทธิประโยชน์ของกองทุนผู้ช่วยเหลือคนงานไปทำงานต่างประเทศเราจะจ่ายเกี่ยวกับการเดินทางกลับมาจาก ประเทศเนื่องจากสภาวะสงครามจะจ่าย 15,000 บาท/คน โดยจะไปจ่ายที่สถาบันบำราศนราดูร

ส่วนของกรณีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือพิการก็จะรับคำร้องไว้เพื่อพิจารณาว่าจะได้รับเงินอีก 15,000 บาทหรือไม่ซึ่งจะต้องมีใบรับรองแพทย์ประกอบซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงแรงงานจะรับคำร้องไว้และดำเนินการต่อไป