ฝนกระหน่ำ น้ำป่าหลาก ถนนทรุด จ.เชียงราย

View icon 225
วันที่ 10 ต.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ประเทศไทย ยังมีฝนชุกครอบคลุมเกือบทั่วทุกภาค มีทั้งน้ำป่าหลากและถนนทรุดตัว

ฝนกระหน่ำ น้ำป่าหลาก ถนนทรุด จ.เชียงราย
ภาคเหนือ ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีน้ำสะสมจากที่สูงหลากลงบ้านผาฮี้ ตำบลโป่งงาม จุดเช็กอินชื่อดังของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้ถนนที่จะไปโรงเรียนและสถานีอนามัยบ้านผาฮี้ เกิดการทรุดตัวจนกลายสภาพเป็นเหวลึก จุดนี้ไม่ใช่เส้นทางของนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นชมทะเลหมอกช่วงปลายฝนต้นหนาวบนดอยผาฮี้ จึงไม่มีผลกระทบ

ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้ว ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีน้ำเอ่อล้นจากพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำป่าสัก หลากเข้าท่วมในหลายตำบลของอำเภอหล่มสัก บางจุดชาวบ้านออกมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องไต่เชือกฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม หรือจะเป็นพื้นที่แนวตลิ่งอำเภอบางระกำ อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ที่ถูกน้ำเหนือไหลหลากลงมาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

อีสาน ยังน่าห่วงหลายจังหวัด
ภาคอีสาน ยังน่าเป็นห่วงในหลายจังหวัด เช่น ที่จังหวัดยโสธร ที่ล่าสุดต้องประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติทั้ง 9 อำเภอแล้ว เนื่องจากยังมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมติดต่อกันกว่า 2 สัปดาห์แล้ว และที่จังหวัดขอนแก่น มีน้ำท่วมสูงในอำเภอชุมแพ และอำเภอเมือง ทหารและฝ่ายปกครองลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ และอพยพชาวบ้านออกมาก่อน

ขณะที่ จังหวัดเลย ที่อยู่ระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดในรอบคัดเลือก จำนวน 160 ทีม จาก 20 จังหวัดภาคอีสาน แต่แข่งขันได้เพียงวันเดียวต้องย้ายสถานที่ เนื่องจากสภาพชายหาดจำลองถูกน้ำท่วมหมด

อพยพต่อเนื่อง ชาวบ้านริมแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี
แม่น้ำมูล ที่จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ยังเพิ่มสูงขึ้นอีก เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนฝั่งอำเภอวารินชำราบ ความสูงเฉลี่ย 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ชาวบ้าน 2 ฝั่งแม่น้ำมูล ให้อพยพขึ้นมาก่อน เพราะแนวโน้มยังมีฝนตกลงมาเพิ่ม อีกทั้งน้ำจากพื้นที่ตอนบนยังหลากลงมาไม่หมด

ลุ่มเจ้าพระยา น้ำท่วมขยายวงกว้าง จ.อ่างทอง
สถานการณ์พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา เจอน้ำเหนือไหลบ่ามาสมทบ เขื่อนเจ้าพระยาต้องเพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีแล้ว ส่งผลให้ "แม่น้ำน้อย" และ "แม่น้ำเจ้าพระยา" เอ่อล้นท่วมชุมชนที่ลุ่มต่ำ ตั้งแต่จังหวัดอ่างทอง ชัยนาท และพระนครศรีอยุธยา

ขับรถลุยน้ำท่วม เมืองท่องเที่ยว จ.ชลบุรี
แหล่งท่องเที่ยวอย่างเมืองพัทยา ก็เจอฝนกระหน่ำตั้งแต่เมื่อคืน และมีน้ำท่วมขังถนนเลียบชายหาด ถนนสุขุมวิท พัทยาใต้ และถนนเลียบทางรถไฟ โดยทั้ง 3 จุด เป็นที่ลาดต่ำ และเป็นทางน้ำไหลผ่าน ระดับน้ำที่ท่วมตั้งแต่ 30-70 เซนติเมตร ทุกครั้งที่ฝนตกจะท่วมซ้ำซาก ทำให้รถนักท่องเที่ยว ที่ไม่รู้เส้นทางและพยายามขับฝ่าน้ำท่วม ดับไปหลายคัน สถานการณ์เช้าวันนี้ น้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยกเว้นถนนเลียบชายหาด ที่ยังมีน้ำขังเล็กน้อย