โพล เผยคนไทยยังกังวลปัญหาเงินดิจิทัล

View icon 85
วันที่ 9 ต.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - นโยบายแจกเงินดิจิทัล นอกจากจะมีความเป็นห่วงจากกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ และภาคการเงินการธนาคารแล้ว ผลโพลล่าสุด จากซูเปอร์โพล ยังเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 40% ไม่ค่อยเชื่อมั่นนโยบายนี้

โพล เผยคนไทยยังกังวลปัญหาเงินดิจิทัล
สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่องเสียงประชาชนต่อเงินดิจิทัล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 1,111 คน เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อนโยบายแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล พบว่าส่วนใหญ่ 42% ไม่แน่ใจต่อความเชื่อมั่น เพราะรัฐบาลไม่ชัดเจน เอาเงินมาจากที่ไหน ใครได้ใครเสีย ป้องกันทุจริต สวมสิทธิ์รับเงิน ไม่ได้ติดตามข่าว ไม่รู้เรื่องนี้

ส่วนอีก 25.9% ก็รู้สึกไม่เชื่อมั่น เพราะรัฐบาลไม่ชัดเจน กระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไร ไม่คิดว่าจะทำได้จริง ส่งผลกระทบเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจรวม และเงินเฟ้อ เกิดทุจริตเชิงนโยบาย คนบางกลุ่มได้ผลประโยชน์ ทุจริตสวมสิทธิ์รับเงิน บางคนจะตกสำรวจไม่ได้เงิน ระบบล่ม

ขณะที่ 32.1% เชื่อมั่น เพราะนโยบายดี มีเงินใช้เพิ่ม แก้ปัญหาปากท้องได้ เงินกำลังขาดมือ แก้ตรงจุด ได้เงินก้อน กระจายรายได้ เงินหมุนเวียน

ส่วนความคืบหน้ากรณี นักเศรษฐศาสตร์ร่วมลงชื่อไม่เห็นด้วยกับนโยบายการแจกเงินดิจิทัล ล่าสุด รายชื่อพุ่งเกินกว่า 100 คนแล้ว เพราะมองว่าเป็นนโยบายที่กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น แต่อาจก่อหนี้ให้คนรุ่นหลังระยะยาว

แจงบ่ายนี้ ดิจิทัล วอลเล็ต หลังเจอกระแสค้าน
ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง บอกบ่ายวันนี้ จะแถลงเรื่องดังกล่าว หลังมีความเห็นจากหลายฝ่ายทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว

เบื้องต้นขอให้รอคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลฯ สรุปในรายละเอียดภาพรวมของโครงการ เช่น ความจำเป็นการดำเนินนโยบาย กรอบการทำงาน รวมถึงกลไกที่จะใช้แหล่งเงินงบประมาณ จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำไปพิจารณาอีกรอบ ก่อนนัดประชุมเพื่อพิจารณารายละเอียดทั้งหมดต่อไป

โต้ที รัฐบาลบิ๊กตู่ ใช้หลายแสนล้านบาท นักวิชาการเงียบกริบ
ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันนโยบายนี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ และ 9 ปีที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ใช้เงินหลายแสนล้านบาทสร้างหนี้ให้ประเทศ แต่ไม่มีนักวิชาการ และคนแบงก์ชาติออกมาติติง

เราจะให้โอกาสคนไทยทุกระดับนำเงินไปเพิ่มกำลังซื้อ และสร้างอาชีพ สร้างรายได้เพื่อกู้วิกฤต ทำไมยากจัง