อิสราเอล ประกาศภาวะสงคราม หลังปาเลสไตน์โจมตี

View icon 118
วันที่ 7 ต.ค. 2566
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - ผู้นำอิสราเอล ประกาศกร้าวจะตอบโต้อย่างสาสมกับศัตรู ที่ยิงจรวดโจมตีอิสราเอล

นายกรัฐมนตรี"เบนจามิน เนทันยาฮู" ของอิสราเอล ประกาศกร้าวผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่า อิสราเอลกำลังอยู่ในภาวะสงคราม และศัตรูของอิสราเอลจะต้องได้รับการตอบโต้อย่างสาสมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

โดยล่าสุด มีรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาส ของปาเลสไตน์ ได้ยิงจรวดมากกว่า 5,000 ลูกจากฉนวนกาซา โจมตีเมืองต่าง ๆ หลายแห่งทางตอนใต้ของอิสราเอล เช้าวันนี้ ซึ่งขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 545 คน ซึ่งรวมถึงคนไทย 1 คน ที่ถูกยิงบาดเจ็บจากเหตุมือปืนบุกเข้าไปในชุมชนเกษตรแห่งหนึ่งของอิสราเอล  

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมของอิสราเอล รายงานว่า ได้ยิงตอบโต้ฐานที่มั่นทางทหารของกลุ่มฮามาส 17 แห่ง และศูนย์บัญชาการอีก 4 แห่งในพื้นที่ฉนวนกาซา

ขณะที่ประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ประกาศว่า ชาวปาเลสไตน์มีสิทธิปกป้องตนเองจากกองทัพที่เข้ามารุกรานในพื้นที่ของพวกเขา

ด้านผู้นำโลกได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยประธานาธิบดี เอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้ประณามการกระทำของกลุ่มฮามาสอย่างรุนแรง และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต เช่นเดียวกับท่าทีของทางการสหรัฐฯ, เยอรมนี และประธานสหภาพยุโรป ที่ประณามการโจมตีครั้งนี้

ขณะที่ ทางการรัสเซียเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นต่อกัน ส่วนอิหร่าน ซึ่งเป็นศัตรูกับอิสราเอล ประกาศสนับสนุนการโจมตีของปาเลสไตน์ในครั้งนี้ด้วย