เศรษฐา ยืนยัน ไม่มีความขัดแย้ง เป็นการคุยธรรมดา หลังเชิญผู้ว่าฯ ธปท. รับฟังความเห็นนโยบายการเงิน-คลัง

View icon 92
วันที่ 2 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เศรษฐา” เผยหลังเชิญผู้ว่าฯ ธปท. รับฟังความเห็นนโยบายการเงิน-คลัง ยันเป็นการคุยธรรมดา ยอมรับเห็นต่างกันบางเรื่อง แต่ไม่มีความขัดแย้ง เตรียมต่อสายคุยกันมากขึ้น

วันนี้ ( 2 ต.ค. 66 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขณะเดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว หลังได้พูดคุยกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วง 12.00 น. ที่ผ่านมาว่า เป็นการพูดคุยกันธรรมดาในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด ต้องรับฟังความคิดเห็น ในเรื่องสถานภาพทางเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งทุกนโยบายที่จะทำกัน ต้องรับฟังทุกความคิดเห็นของกันและกัน รับฟังข้อกังวลของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ที่มีข้อเสนอแนะมา

ส่วนจะมีความเป็นห่วงเรื่องรายละเอียดอย่างไรนั้นไม่ขอเปิดเผย  เพราะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 2 คนที่พูดคุยกัน แต่เป็นการคุยกันด้วยดี และหลังจากนี้จะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง อีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมย้ำว่าไม่มีความขัดแย้งกัน

ส่วนได้ประเมินถึงสถานการณ์เศรษฐกิจหรือไม่นั้น  นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นการพูดคุยกันหมดทุกเรื่อง และหลังจากวันนี้จะนำไปสู่การทบทวนนโยบาย เพราะต่างคนต่างต้องคุยกันไม่เช่นนั้นจะเรียกมาพูดคุยกันทำไม ยืนยันว่าไม่ได้เรียกมาจัดฉาก หรือมานั่งเล่าเรื่อง แต่มาคุยกันในเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติซึ่งกันและกัน ผู้ว่าฯ ธปท. ก็เข้ามาดูแลสถานภาพการเงินการคลังของประเทศอยู่ ถ้าเกิดเชิญมา ตนก็ต้องมีข้อแนะนำต่อกันและกันแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีกังวลเรื่องไหนเป็นพิเศษหรือไม่  ทั้งเรื่องของเงินค่าเงินบาทที่อ่อน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กังวลทุกเรื่องที่เกี่ยวกับปากท้องของประชาชน ไม่ต้องห่วง

ส่วนข้ออธิบายที่ผู้ว่าฯ  ธปท. ชี้แจงเหตุผลในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งหลังจากรับฟังแล้ว ก็มีทั้งเรื่องที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราทั้งคู่ก็ต่างเป็นผู้ใหญ่ จะเห็นตรงกันทุกเรื่องไม่ได้ ซึ่งเราก็มาพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยเหตุผล

ส่วนจะปรับนโยบายตัวไหนบ้าง  ย้ำว่าที่ปรับไปแล้วไม่มี ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เย็นนี้หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่กระทรวงการคลัง ก็จะต่อสายโทรศัพท์คุยกันอีกครั้ง และจะพูดคุยกันบ่อยขึ้น ขณะที่ผู้ว่าฯ ธปท. ก็ฝากนโยบายมาอีกหลายเรื่อง บางเรื่องที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้คิดไว้ ผู้ว่าฯ ก็ได้ฝากมา รวมถึงนโยบายในอนาคตอีกหลายเรื่อง ก็ได้ถาม ความคิดเห็นไป สรุปต่อจากนี้ไปถ้าจะทำอะไรก็จะพูดคุยกันให้มากขึ้น