สว.วันชัย เห็นใจหมอพรทิพย์ รับรู้สึกสะเทือนใจ เกรงบ้านเมืองกลับเข้าสู่วังวนเดิม

View icon 693
วันที่ 30 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สว.วันชัย เห็นใจหมอพรทิพย์ รับรู้สึกสะเทือนใจ เกรงบ้านเมืองกลับเข้าสู่วังวนเดิม ยืนยันไม่กังวล หากเจอตะโกนไล่ พร้อมแผ่เมตตาให้ ชี้ สว. เหมือนคนทำงาน ลากิจได้ แม้อยู่ในสมัยประชุม

นายวันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา ให้ความเห็นส่วนตัว 30 กันยายน 2566 ถึงกรณีที่ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ถูกชายอ้างว่าเป็นเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในต่างประเทศ อัดคลิปวิดีโอขับไล่ให้คุณหมอพรทิพย์ ออกจากร้าน เหตุไม่ชอบ สว.นั้น

นายวันชัย กล่าวว่า ตนเองคิดว่าเรื่องนี้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกินไป เพราะว่าเราจะชอบ หรือไม่ชอบใครทางการเมือง ก็สามารถทำได้ แต่การแสดงออกแบบก้าวร้าว ในลักษณะที่ประณามหยามเหยียด ข่มขู่ ขับไล่ แม้จะไม่มีการทุบตีอะไรก็ตาม แต่การกระทำเช่นนี้ถือว่ามากเกินไป สำหรับคนที่มีความคิดทางการเมืองทาง ไม่เช่นนั้นประเทศไทยก็จะกลับไปสู่วังวนเดิม สมัยก่อนเราแบ่งกันเป็นเสื้อแดง และเสื้อเหลือง หากใครไปจังหวัดนี้จะต้องถูกขับไล่ ถูกทุบตี จังหวัดนี้ไปได้ จังหวัดโน้นไปไม่ได้ ไล่ออกจากพื้นที่ คิดว่าบ้านเมืองของเราไม่ควรเป็นถึงขั้นนั้น ควรจะจบกันได้เสียที ซึ่งความเห็นทางการเมืองจะต่างกัน ความประพฤติปฏิบัติของแต่ละคนก็จะต่างกัน แต่ไม่ควรทำกันลักษณะอย่างนี้

หากเรื่องดังกล่าวลามมาเกิดขึ้นอย่างในประเทศประเทศไทย  คิดว่าบ้านเมืองของเราจะกลับไปสู่วังวนของความเลวร้าย ของความแตกแยกสามัคคีกัน ซึ่งตนอยากให้เป็นความแตกต่างทางความคิด ให้เป็นเฉพาะเรื่องความคิดความอ่าน โดยที่อยู่ในสังคมของความเป็นคนไทยได้

ส่วนตัวไม่กลัวหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับตนเอง  หากเขาไล่ ก็จะเดินออกไปเฉยๆ จะไม่ตอบโต้ ไม่ทำอะไรทั้งสิ้น เพราะเราถือหลักหลักที่ว่า ควรจะแผ่เมตตาให้กับคนแบบนี้ เพราะแปลว่าเขามีโทสะ มีความโกรธ ความเกลียดที่รุนแรง ซึ่งคนแบบนี้เราก็ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยว หากเขาไล่ หรือด่าทอ ก็จะเดินผ่านๆ ไป และแผ่เมตตาให้มากๆ

ส่วนตัวเห็นใจแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ และขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอ เพราะว่าอยู่ในวุฒิสภาด้วยกัน ก็เป็นที่รักของ สว. เป็นจำนวนมาก พอเจอเหตุการณ์เช่นนี้ก็รู้สึกสะเทือนใจ เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกันไม่น่าจะทำเช่นนี้

สมัยนี้บ้านเมืองของเราตั้งแต่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ ได้สังเกตดูบ้านเมืองของเราเราก็รู้สึกว่าสงบเรียบร้อย ถึงแม้ว่าจะมีความเห็นของหลายสี แต่ก็ไม่มีบรรยากาศของความขัดแย้งกัน หรือขับไล่กัน เหมือนที่ปรากฏตามข่าวที่อยู่ต่างประเทศ คิดว่าเรื่องเช่นนี้ควรจบที่ประเทศนั้น ไม่ควรลามมาถึงประเทศไทย

ส่วนมีกระแสข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า ช่วงเวลานี้รัฐสภาอยู่ในสมัยของการประชุม เหตุใด สว. จึงใช้เวลาออกไปท่องเที่ยวในภารกิจส่วนตัว นายวันชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว หากจะนำเรื่องดังกล่าวมาโจมตีหรือวิพากษ์วิจารณ์ ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะสภาฯ เพราะกำลังอยู่ในสมัยของการประชุม แต่ด้วยหลักก็เหมือนคนเราทำงาน ซึ่งบางคนอาจจะมีธุระส่วนตัว ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าคุณหมอไปต่างประเทศด้วยภารกิจใด ก็แล้วแต่คนจะมอง