กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชี้แจงคดีรุกป่าเขาใหญ่

View icon 67
วันที่ 22 ก.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ชี้แจงการดำเนินคดี บุกรุกป่าเขาใหญ่ ของ "สุนทร - กนกวรรณ วิลาวัลย์" หลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ชี้ไม่มีเจตนา

กรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง พิพากษาว่า นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการ ไม่มีเจตนาบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีนี้ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งตอนนี้ยังไม่เห็นสำนวน แต่เชื่อว่า ป.ป.ช.จะต้องยื่นอุทธรณ์ และหลักฐานเพิ่มเติม ว่า ขาดเจตนาในขั้นตอนไหน ซึ่งในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ดำเนินการครบกระบวนการแล้ว

กรณีนี้ มีเอกสารสิทธิ์ทั้งหมด 7 แปลง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ทยอยออกมาตั้งแต่ปี 2536-2545 โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เคยยื่นต่อกรมที่ดินตรวจสอบความถูกต้อง และให้พิจารณาเพิกถอน เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ

ขณะเดียวกัน อุทยานแห่งชาติฯ มีการดำเนินคดีอีก 2 คดี ด้วย จากการทำเกินออกนอกพื้นที่โฉนด คดีแรกมีผู้ต้องหา 5 คน อยู่ในขั้นตอนอัยการสูงสุด และอีกคดีไม่มีผู้ต้องหา ตอนนี้อยู่ในขั้นงดสอบสวนอยู่ ช่วงปี 2563 ยืนยันว่าที่ดินของรัฐจะต้องเอาคืนกลับมา