แม่น้ำขาน ล้นตลิ่งท่วม หลายตำบล อ.สันป่าตอง ยังไม่คลี่คลาย

View icon 101
วันที่ 18 ก.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เมื่อคืนนี้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงแม่น้ำขาน เอ่อล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ต้องอพยพผู้ป่วยติดเตียงกลางดึก ติดตามสถานการณ์ล่าสุดกับคุณเกรียงไกร รัตนา รายงานสดจากอำเภอสันป่าตอง

พื้นที่บ้านป่าสักหมู่ที่ 9 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้จะเห็นได้ว่าในหมู่บ้านยังคงถูกน้ำท่วม หลังจากที่เมื่อคืนนี้น้ำป่า ที่ไหลมาในลำน้ำแม่วางและลำน้ำแม่ขาน ได้ไหลลงมาอย่างรวดเร็ว เรียกว่าชาวบ้านหลายคนเก็บของกันไม่ทัน

ภาพขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงจากชั้นล่างของบ้านไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาล หลังน้ำป่าหลากลงมาตามลำน้ำแม่วาง และลำน้ำแม่ขาน เข้าท่วม 5 ตำบล ในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของเมื่อวาน และสูงสุดในเวลา 03.00 น. โดยระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งเก็บข้าวของขึ้นที่สูง บ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ชั้นล่างก็ต้องย้ายที่นอนขึ้นไปชั้นบน

โดยสถานการณ์น้ำเริ่มลดลงในช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะนี้เหลืออยู่ประมาณ 40 เซนติเมตร ทีมข่าวได้เดินสำรวจบ้านหลายหลังไม่มีน้ำท่วมขังแล้ว ขณะที่บ้านที่ลุ่มต่ำยังคงมีน้ำท่วม จากข้อมูลพบว่า ขณะนี้มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 500 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรอีกหลายร้อยไร่ โดยบ้านของผู้ใหญ่บ้านเอง ก็ไม่รอดถูกน้ำท่วมสูงเช่นเดียวกัน

ขณะนี้ ทางเทศบาลตำบลบ้านกลางได้ตั้งจุดอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน พร้อมมีการสำรวจจุดที่มีเศษขยะเศษวัชพืชอุดตัน เพื่อทำความสะอาดให้ระบายน้ำได้ดีขึ้น โดยคาดว่าถ้าวันนี้ไม่มีในตกหนักเพิ่มเติม สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สถาวะปกติ