เอกสารหลุด สุทิน จ่อตั้ง น้อง-หลานชาย ทักษิณ นั่ง กห.

View icon 85
วันที่ 11 ก.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - วันนี้จะเป็นวันแรกที่นายกฯ เศรษฐาเข้ารัฐสภา เพื่อแถลงนโยบาย หลังแถลงนโยบายจบในวันที่ 12 กันยายน 2566 ก็จะเริ่มบริหารราชการแผ่นดินได้ตามกฎหมาย ขณะที่เมื่อวานนี้มีเรื่องร้อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องออกมาแก้ข่าวจ้าละหวั่นเลย ไปติดตามกัน

เอกสารหลุด สุทิน จ่อตั้ง น้อง-หลานชาย ทักษิณ นั่ง กห.
เรื่องร้อนของ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แม้จะยังไม่ได้เข้ากระทรวงกลาโหม เหมือนรัฐมนตรีป้ายแดงคนอื่น ๆ หลังมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้เป็นรัฐมนตรี แต่ นายสุทิน คลังแสง ถือเป็นรัฐมนตรีที่มีข่าวต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดมีเอกสารหลุด เตรียมตั้งน้องและหลานชาย นายทักษิณ ชินวัตร นั่งที่ปรึกษา เลขาฯ ส่วนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เอกสารดังกล่าวมีเนื้อหาเตรียมแต่งตั้งประธานที่ปรึกษา รมว. กลาโหม, เลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม, หัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม, รองหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม และคณะที่ปรึกษา รมว.กลาโหม ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง 2535 มีรายชื่อในเอกสารรวม 6 คน ที่น่าสนใจคือ นายพายัพ ชินวัตร แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ดูแลภาคอีสาน น้องชายอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษา รมว. กลาโหม และ นายพอพงษ์ ชินวัตร บุตรชาย นายพายัพ เป็น เลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม ด้วย

สุทิน โต้ เอกสารปลอม ยังไม่ได้เตรียมตั้งใครทั้งนั้น
หลังเอกสารเผยแพร่ออกมา นายสุทิน ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เนื้อหาไม่ได้ปฏิเสธเอกสารดังกล่าวว่าจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่ายังไม่มีการแต่งตั้ง หรือ เตรียมแต่งตั้งใคร เพราะยังไม่สามารถสั่งราชการได้ เนื่องจากต้องรอแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน แต่คงกลัวจะไม่ชัดเจน เพราะหลังจากนั้น เจ้าตัวยังโพสต์อีกรอบ คราวนี้เอาแบบชัด ๆ ซัดไปเลยว่าเอกสารที่ออกมาเป็นของปลอม

จับตารัฐสภาร้อน แถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก
จากเรื่องร้อนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาดูเรื่องร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้นในการประชุมรัฐสภากันบ้าง ที่บอกว่าร้อนก็เพราะวันนี้จะเป็นวันแรกที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งเชื่อได้เลยว่า พรรคก้าวไกล ถล่มหนักแน่ ๆ โดยเฉพาะประเด็นที่หาเสียงไว้หลายอย่าง แต่กลับไม่บรรจุไว้ในนโยบาย ไม่ว่าจะเป็น ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน ภายในปี 2570, ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

ที่สำคัญ คือ จุดเด่นที่เป็นไฮไลต์ของรัฐบาลเรื่องแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจกลายเป็นจุดตายที่จะถูกฝ่ายค้าน ไล่บี้ตามขยี้เอาได้ เพราะใช้งบประมาณมากถึง 5.6 แสนล้านบาท อีกทั้งยังไม่ชัดเจนถึงแหล่งที่มาของเงินด้วย ปัญหาเรื่องวินัยการเงิน การคลัง ไปจนถึงหนี้สาธารณะ น่าจะได้เห็นฝ่ายค้านชำแหละแบบเต็ม ๆ ตามเวลา 30 ชั่วโมง 2 วัน ที่กำหนดไว้สำหรับการอภิปรายครั้งนี้

เศรษฐา เปิดบ้านพิษณุโลก หารือปัญหาเศรษฐกิจ-ยาเสพติด
ภารกิจของนายกฯ เศรษฐา กันบ้าง เมื่อวานนี้มีเซอร์ไพรส์ เปิดบ้านพิษณุโลกทำงาน บ้านประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ร่ำลือกันว่ามีความเฮี้ยน ที่ผ่านมาบ้านหลังนี้มีนายกรัฐมนตรีเพียงสองคนที่เข้าไปพักอาศัย คือ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อยู่ได้เพียง 7 วัน พลเอก เปรม ก็ย้ายกลับไปพักที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยไม่มีใครทราบสาเหตุ ส่วนอีกคนคือ นายชวน หลีกภัย อยู่ได้นานหน่อย คนนี้อยู่ 6 เดือน แต่สุดท้ายก็ย้ายออกมาเพราะบ้านถึงกำหนดต้องรีโนเวด และครั้งล่าสุดที่บ้านหลังนี้ถูกเปิดให้ผู้นำเข้าไป ก็คือเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ไปสักการะศาลท่านท้าวหิรัญพนาสูร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้านพิษณุโลก ในวันสุดท้ายของการทำงาน

แต่เมื่อวานนี้ก็ไม่มีพลังงานบางอย่าง หรือ สิ่งเหนือธรรมชาติอะไรเกิดขึ้น การประชุมเป็นเรียบร้อยดี โดยเป็นการหารือร่วมกับ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อกระชับการแก้ปัญหาซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาลสลายขั้ว

เศรษฐา ไม่พักบ้านพิษณุโลก ใช้จัดเลี้ยง 
บรรยากาศก็ค่อนข้างวุ่นวายเลยทีเดียว เพราะท่านไม่ได้เดินลงมาให้สัมภาษณ์ แต่พูดกับนักข่าวสั้น ๆ บนรถ จับใจความได้ว่า จะใช้บ้านพิษณุโลกเป็นที่ทำงาน และจัดเลี้ยง ไม่ได้พักที่นี่ ซึ่งก็ต้องบอกว่าที่นี่มีประวัติยาวนาน กลายเป็นตำนานกล่าวขานเรื่องความอาถรรพ์ซะด้วย จะมีผลอะไรกับนายกฯ เศรษฐา หรือเปล่าต้องติดตามกันต่อไป

ก้าวไกล คว้าเก้าอี้ สส.ระยอง เขต 3 อย่างไม่เป็นทางการ จ.ระยอง 
การเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 จำนวน 207 หน่วย วานนี้ (10 ก.ย.) ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล ได้คะแนน  39,296 คะแนน ทิ้งห่างนำคู่แข่งจากพรรคประชาธิปัตย์ นายแพทย์ บัญญัติ เจตนจันทร์ ไป 12,830 คะแนน นายแพทย์ บัญญัติ ได้ 26,466 คะแนน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายพงศธร ร่วมกันแถลงข่าว หลังทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ระบุ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ให้พรรคก้าวไกล มากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา (14 พ.ค.)

การเลือกตั้งครั้งนี้ นับเป็นกระดุมเม็ดแรกในการหาเสียงครั้งต่อ ๆ ไป จนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า และอยากให้ทุกคนติดตามการทำงานของพรรคก้าวไกล ในรัฐสภาช่วง 2 วันนี้