“วันนอร์" เคาะแถลงนโยบายรัฐบาล 11-12ก.ย. ก้าวไกล ขอ นายกฯ อย่างว้าวุ่น

View icon 116
วันที่ 7 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วันนอร์" เคาะแถลงนโยบายรัฐบาล 11-12ก.ย.66 กำหนดกรอบ 30 ชั่วโมง ให้ฝ่ายค้าน 14 ชม. สส.รัฐบาล วุฒิสภา และครม. อภิปรายฝั่งละ 5 ชม.  ขณะที่พรรคก้าวไกล ยืนยัน อภิปรายเนื้อหา ไม่ฟาดทุกประเด็น ขอ นายกฯ อย่างว้าวุ่น

วันนี้ ( 7 ก.ย. 66)  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย หรือ วิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เพื่อวางกรอบเวลาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา และแบ่งสัดส่วนเวลาของแต่ละฝ่ายในการอภิปราย เบื้องต้น มีการกำหนดวันแถลงนโยบายไว้ ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนนี้ ตั้งแต่ 09.00 น. ถึง 24.00 น. ของแต่ละวัน โดยกำหนดกรอบการอภิปราย 30 ชั่วโมง โดย สส.รัฐบาล วุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี  จะได้อภิปรายฝ่ายละ 5 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง ประธานรัฐสภา 1 ชั่วโมง

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ทำหน้าที่ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า เป็นที่น่าพอใจ ตามกรอบเวลาที่กำหนด ข้อมูลที่พรรคก้าวไกลเตรียม ไม่ใช่ไม้เด็ด แต่จะเป็นการสอบถาม ตั้งข้อสงสัย และ ให้ข้อเสนอแนะ พร้อมทวงคำสัญญา ที่พรรครัฐบาลได้หาเสียงไว้ โดยเฉพาะ เรื่องเศษรฐกิจ ปากท้อง สังคม การจัดสรรอำนาจ  และ ที่สำคัญ ทิ้งไม่ได้เรื่อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาล ขอให้เป็นการแสดงความคิดเห็นไม่ใช่อภิปรายซักฟอกนั้น นายปกรณ์วุฒิยืนยัน ว่าพรรคก้าวไกล ไม่ได้ฟาดฟันทุกวาระ  หาก ฝ่ายรัฐบาลเคลียร์ได้ทุกประเด็น ก็จะคลายความกังวล เรื่องการบริหารแผ่นดินให้กับประชาชนได้

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักคณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ฝากไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าอย่าพึ่งว้าวุ่นใจ เข้าใจได้ว่าเพิ่งเป็นรัฐบาลครั้งแรกและเพิ่งจะจับมือกับพรรคสองลุงด้วย ก็อาจจะตื่นเต้นเป็นธรรมดา

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะว่าที่ประธานวิปรัฐบาล กล่าว แม้ สส.บางคนอยากจะใช้เวทีนี้ เป็นเสมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะมีล้ำเส้นบ้างเป็นธรรมดา ขอให้ฝ่ายค้าน อดทนรอ 4-5 เดือน ก็จะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งการแถลงโนยบาย นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับใด ๆ เป็นพิเศษ และให้อิสระ สส.ทำหน้าที่ เพื่อให้สภาทำงานราบลื่น และพร้อมมาตอบข้อซักถาม ไม่ต้องตั้งองค์รักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีแต่อย่างใด