เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ เพื่อจำลองการโจมตีเกาหลีใต้

View icon 47
วันที่ 31 ส.ค. 2566
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ทางการเกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ขณะที่สหรัฐฯและญี่ปุ่นได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าว กองทัพเกาหลีเหนือ ออกมายืนยันการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก เมื่อช่วงค่ำวันพุธ ไปตกลงในทะเลทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี ในการฝึกซ้อมยุทธวิธีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อจำลองการโจมตีอย่างสิ้นซาก ที่ศูนย์บัญชาการหลัก รวมทั้งสนามบินปฏิบัติการของเกาหลีใต้ พร้อมทั้งเผยภาพผู้นำคิม จองอึน ของเกาหลีเหนือ เฝ้าดูการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด
              
ทั้งนี้ การยิงขีปนาวุธดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 วัน ก่อนการซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ จะสิ้นสุดลง ซึ่งสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-วันบี (B-1B) เข้าร่วมการฝึกซ้อมทางอากาเหนือคาบสมุทรเกาหลี ทั้งนี้ การตอบสนองของเกาหลีเหนือ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเตือนสหรัฐฯ ไม่ให้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดมายังภูมิภาค และเตรียมพร้อมเพื่อต่อต้านการรุกรานอย่างกะทันหัน รวมทั้งเปิดการโจมตีตอบโต้เพื่อยึดครอง ดินแดนทั้งหมดทางใต้
               
ขณะที่ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐฯ ได้ประณามการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เนื่องจากละเมิดมติหลายข้อของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นภัยคุกคามต่อเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนือ และประชาคมระหว่างประเทศ
          
รวมทั้ง นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นได้วิพากษฺวิจารณ์เกาหลีเหนือเช่นเดียวกัน และกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะยังคงรวบรวมข่าวกรอง และจะร่วมมือกับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เพื่อประกันสันติภาพ และความมั่นคงต่อไป