ภาพประวัติศาสตร์ 2 นายกฯ ส่งไม้ต่อบริหารประเทศ

View icon 73
วันที่ 25 ส.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ข่าวการเมือง เมื่อวานนี้ มีประเด็นสำคัญให้ติดตาม 2 เรื่อง คือ การพบกันของ 2 นายกรัฐมนตรี ที่กลายเป็นประวัติศาสตร์การเมืองหน้าใหม่ และปัญหาภายใน พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังซัดกันนัว ระหว่าง สส.ใหม่ กับอดีตผู้บริหารคนสำคัญของพรรค

ภาพประวัติศาสตร์ 2 นายกฯ ส่งไม้ต่อบริหารประเทศ
มาเริ่มที่ภาพกระหนุงกระหนิงกันของ นายเศรษฐา ทวีสิน กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 2 นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ในช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจ เรียกว่าเป็นซีนที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่าบุคคลทั้ง 2 จะมาร่วมเฟรมกันได้ เนื่องจากในระหว่างการหาเสียง นายเศรษฐา เคยโจมตี พลเอกประยุทธ์ ไว้หนัก โดยเฉพาะประเด็นการทำรัฐประหาร ทำนองว่า ไม่มีทางร่วมงานกันได้ แต่สุดท้ายจบที่ภาพนี้ นายกฯ ประยุทธ์ พาทัวร์ทำเนียบรัฐบาล เยี่ยมชมห้องทำงานนายกฯ ก่อนจะส่งไม้ต่อให้ นายกฯ เศรษฐา บริหารบ้านเมือง

เดชอิศม์ นำ สส.ประชาธิปัตย์ 16 คน แถลงเป็นฝ่ายค้าน
ขณะที่รัฐบาลสลายขั้วของพรรคเพื่อไทย ก็น่าจะปิดดีลที่ 11 พรรค 314 เสียง โดยไม่มี พรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมด้วย แม้ว่าจะมี สส. 16 คน สวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียง ไปโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา ก็ตาม โดย นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองเลขาธิการพรรคฯ นำ สส.กลุ่ม 16 มาแถลงข่าว ประกาศชัด ๆ เป็นครั้งแรกแล้วว่าขอเป็นฝ่ายค้าน พร้อมระบุปัญหาภายในพรรคยังไม่ถึงขั้นแตกหัก

ชวน ซัด เดชอิศม์ ดิ้นรนเป็นรัฐบาล ทำพรรคเสียหาย
ด้าน นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำว่า การจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ต้องเป็นมติพรรค อยากร่วมรัฐบาลทำได้ แต่ไม่ใช่ไปแอบเจรจาแล้วเขาไม่รับ ดิ้นรนเป็นรัฐบาลจนทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย

ก็เรียกว่าซัดกันแรงเลย สำหรับปัญหาภายใน พรรคประชาธิปัตย์ ที่ความเห็นแตกเป็นสองขั้ว ยากจะหาข้อยุติร่วมกันได้ ยังมีโจทย์ใหญ่ที่รออยู่ คือ การตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งพยายามที่จะเลือกกันมาแล้ว 2 ครั้ง แต่องค์ประชุมล่มไป และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคครั้งใหม่