วาฬหลังค่อมพบครั้งที่ 2 ในน่านน้ำไทย ขอ นนท. อย่ารบกวน อย่าขับเรือไล่

View icon 174
วันที่ 24 ส.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วาฬหลังค่อม แหวกว่ายในทะเลภูเก็ต วาฬชนิดนี้พบยากมากในทะเลแถบนี้ ในไทยครั้งนี้เป็นเพียงครั้งที่ 2 เตือน นทท. บริเวณอ่าวพังงา - ทะเลภูเก็ต – เกาะราชา ขอให้ระวังการเดินเรือ อย่าเข้าไปรบกวน อย่าขับเรือไล่

วาฬหลังค่อมในน่านน้ำไทย วันนี้ (24 ส.ค.66) เพจศูนย์ข้อมูลภูเก็ต รายงานการพบวาฬหลังค่อม ครั้งที่ 2 ของประเทศไทย โดย วาฬหลังค่อมที่ว่ายผ่านเข้ามาในน่านน้ำไทย โดยเมื่อวันที่ 23 ส.ค.66 นายเจริญ ชนะพล ผู้พบวาฬหลังค่อม แจ้งว่าขณะนำเรือท่องเที่ยวออกจากภูเก็ต มุ่งหน้าสู่เกาะพีพี และได้พบกับวาฬขนาดใหญ่ไม่ทราบชนิด ในเวลาประมาณ 11.45 น. แต่ภายหลังสามารถระบุชนิดพันธุ์ได้ว่าเป็นวาฬหลังค่อม หรือ Humpback Whale (Megaptera novaeangliae) โดยทีมสัตว์ทะเลหายากจาก ศวทบ. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

โดยวาฬหลังค่อมมุ่งหน้าจากทิศตะวันออกเฉียงใต้ สู่ตะวันตกเฉียงใต้ ก่อนยกหางและดำหายไป ทั้งนี้ การพบวาฬหลังค่อมในน่านน้ำไทย เป็นเพียงรายงานครั้งที่ 2 แต่ชัดเจนที่สุด ว่าเรามี Humpback Whale หรือวาฬหลังค่อมที่ว่ายผ่านเข้ามาในน่านน้ำไทย เป็นอีกหนึ่งชนิดที่หายากมากๆ ในมหาสมุทรอินเดียฝั่งตะวันออกและในทะเลอันดามัน

หากมีใครพบวาฬในช่วง 2-3 วันนี้ บริเวณอ่าวพังงา - ทะเลภูเก็ต - เกาะราชา ขอความกรุณารักษาระยะห่าง และเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เพราะเป็นพื้นที่เดินเรือท่องเที่ยวหนาแน่น และรายงานได้แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ให้ทราบในทันที

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า วาฬหลังค่อมในทะเลน่านน้ำไทยหายากมาก ในเมืองไทยเคยมีรายงานเพียง 1 ครั้ง ที่จังหวัดภูเก็ต ปี พ.ศ. 2552 และเป็นรายงานจากภาพถ่ายเพียง 1 ภาพ แต่หนนี้เจอแบบจังๆ เมื่อคุณเจริญ ชนะพล นำเรือท่องเที่ยวจากภูเก็ตไปพีพี พบวาฬขนาดใหญ่

วาฬหลังค่อมเป็นวาฬขนาดใหญ่ โตเต็มที่ยาว 11-17 เมตร หนัก 40 ตัน ตัวเมียใหญ่กว่าตัวผู้เล็กน้อย บางกลุ่มเป็นวาฬอพยพ ว่ายไปมาระหว่างมหาสมุทรต่างๆ กับขั้วโลก บางกลุ่มอยู่กับที่ไม่ค่อยไปไหน จุดที่เจอกันคือโอกินาวา ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย แต่ถ้าลงมาแถวเมืองไทยแทบไม่มี ในมหาสมุทรอินเดียฝั่งอันดามันก็หายาก จึงเป็นข่าวดีที่คุณวาฬแวะเวียนมาเยี่ยมเมืองไทย

“ส่วนจะอยู่นานแค่ไหน คงไม่มีใครตอบได้ แต่ที่ตอบได้คือหากใครเจอเธออีก รบกวนรีบรายงานกรมทะเลฯ และอย่าขับเรือไล่ ทิ้งระยะห่าง ปฏิบัติตามกติกาการดูวาฬ วาฬหลังค่อมเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฏหมาย”