มัดรวมทุกอีพี ชูวิทย์ แฉเพื่อชาติ ดับฝัน เศรษฐา

View icon 73
วันที่ 18 ส.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ใครติดซีรีส์แฉเพื่อชาติของคุณชูวิทย์ เชิญมารวมกันตรงนี้ มีสรุปข้อมูลทุกอีพี แบบจัดเต็มความแซบ ที่ในความรู้สึกของคุณเศรษฐา คงบอกได้ว่า ไม่ถูกใจสิ่งนี้ โดยคุณชูวิทย์เตรียมทิ้งทวน ปิดฉากการแฉในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม ก่อนที่รัฐสภาจะเปิดฉากเลือกนายกรัฐมนตรีเพียงวันเดียวเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นจังหวะนรกมากสำหรับคุณเศรษฐา

มัดรวมทุกอีพี ชูวิทย์ แฉเพื่อชาติ ดับฝัน เศรษฐา
นับจากวันที่ คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ประกาศสงครามเปิดโปงพิรุธการซื้อขายที่ดินของ บมจ.แสนสิริ ในขณะที่ คุณเศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้บริหาร ช่วงปลายเดือนที่แล้ว มาถึงตอนนี้ก็เกือบ 1 เดือนแล้ว เปิดข้อมูลต่อเนื่องมา 2 อีพี เรียกว่ายี่ห้อชูวิทย์มาพร้อมทั้งพร๊อบ และความดรามา

เราจะสรุปทั้ง 2 อีพีทั้งข้อกล่าวหาและคำชี้แจงจาก บมจ.แสนสิริ และคุณเศรษฐา อีพีแรกเปิดข้อมูล 12 คน 12 วัน ทำนิติกรรมอำพรางซื้อขายที่ดินเลี่ยงภาษี 521 ล้านบาท ขณะที่ทาง บมจ.แสนสิริ และคุณเศรษฐา ยืนยันการซื้อขายที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย ไร้การเลี่ยงภาษี ไม่รับรู้ขั้นตอนการโอนกรรมสิทธิของผู้ขายที่ดิน

ต่อมาในอีพี 2 มีไส้ในน่าสนใจหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่ข้อกล่าวหาปั่นราคาที่ดิน ซื้อในราคาสูงเกินจริง ทำให้เกิดเงินทอนมากถึงกว่า 400 ล้านบาท แต่ทางแสนสิริ บอกว่า ไม่จริงเลย ซื้อขายกันราคาปกตินี่แหละ จะมีเงินทอนได้อย่างไร

ประเด็นต่อมา คุณชูวิทย์ เปิดหลักฐานว่า แสนสิริไปปล่อยกู้ให้บริษัทที่ขายที่ดินให้ ซึ่งความจริงก็เป็นบริษัทลูกของแสนสิรินั่นแหละ เรียกว่ากระเป๋าซ้าย กระเป๋าขวา เล่นแร่แปรธาตุดูดเงินจากแสนสิริไป แต่ทางแสนสิริ บอกไม่เคยมีการให้กู้เงินตามที่มีการกล่าวหาแต่อย่างใด และบริษัทที่ขายที่ดินให้ก็ไม่ใช่บริษัทลูกของแสนสิริด้วย

เส้นเรื่องยังลามไปถึงแม่บ้าน กับ รปภ. ถูกพาดพิงว่า เป็นผู้ถือหุ้น เรียกว่าเป็นนอมินีให้กับบริษัทลูกของแสนสิริ ซึ่งเรื่องนี้ทางแสนสิริเขาไม่ยอมรับ ดังนั้นบริษัทที่ขายที่ดินจะไปใช้ใครเป็นนอมินี ข้อกล่าวหาของคุณชูวิทย์จริงหรือเปล่า ไม่เกี่ยวข้องกับแสนสิริ ไม่รู้ ไม่เห็น

ส่วนแม่บ้านที่ถูกพาดพิงถึง ก็ออกมาโวยเลยว่า ไม่เคยรับรู้ว่าชื่อตัวเองถูกนำไปใช้เป็นนอมินี พร้อมกับไปแจ้งความไว้เรียบร้อย โดยคุณชูวิทย์ ชี้ว่าคำปฏิเสธของแม่บ้าน ยิ่งมัดว่าการทำธุรกรรมทั้งหมดมีปัญหา และส่อว่าจะเป็นโมฆะ

ชูวิทย์ กล่าวหา แสนสิริ ไซฟอนเงิน 1,300 ล้านบาท โยง เศรษฐา
ที่เล่าให้คุณผู้ชมฟังไปคือ สี่เรื่องหลัก ๆ ในอีพีหนึ่ง และ 2 ของคุณชูวิทย์ แต่มีอีพี 3 ที่เตรียมจะแถลงวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ทีมข่าวของเราไปล้วงข้อมูลมาได้ก่อนเป็นที่แรก ซึ่งเรานำเสนอไปเมื่อวานนี้แล้วว่า มีตัวละครเพิ่ม เปิดชื่อบริษัทใหม่อีกหนึ่งบริษัท แต่วิธีการเหมือนกันตั้งขึ้นมาแบบมีวัตถุประสงค์เป็นการเฉพาะ พอขายที่ดินให้แสนสิริเสร็จก็ทิ้งร้าง แต่ที่ต่อยอดเพิ่มเติมคือ มีการไซฟอนเงินออกไปนอกประเทศมากกว่า 1,300 ล้านบาท

เรื่องนี้หลังจากคุณชูวิทย์เปิดข้อมูลกับทีมข่าวของเรา ยังไม่เห็นคำชี้แจงจากทางแสนสิริและคุณเศรษฐา โดยคุณชูวิทย์ เตรียมทิ้งทวนปิดฉากการแฉก่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเพียงวันเดียวเท่านั้น มั่นใจว่าข้อมูลทั้งหมดจะทำให้คุณเศรษฐา ไปไม่ถึงฝั่งฝัน หมดโอกาสที่จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เพราะคนที่ดูไบเปลี่ยนใจให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อลูกสาว คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร แทน แต่เมื่อตรวจสอบไปทางพรรคเพื่อไทย ก็ยังยืนยันชื่อคุณเศรษฐาอยู่

โดย คุณภูมิธรรม เวชยชัย ระบุพรรคเสนอชื่อคุณเศรษฐาแน่นอน เพราะมีความรู้เหมาะสมเป็นนายกฯ และเชื่อพรรคการเมืองต่าง ๆ เชื่อมั่นคุณเศรษฐาและได้รับเสียงสนับสนุนจาก สส. และ สว. เกิน 375 เสียง

ชูวิทย์ เดินสายไล่บี้ เศรษฐา
ส่วนความเคลื่อนไหวของคุณชูวิทย์ เมื่อวานนี้ก็เดินสายไปหลายที่เลย โดยช่วงเช้าไปพบบิ๊กโจ๊ก พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เบื้องต้นบิ๊กโจ๊กก็รับเรื่องไว้แล้ว พร้อมยืนยันจะเร่งรัดการตรวจสอบคดีนี้ตามข้อเท็จจริง ซึ่งจะไม่มีการปกป้องผู้กระทำผิด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ตอนบ่ายคุณชูวิทย์ บุกไปสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ก.ล.ต. เพื่อนำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินของบริษัทแสนสิริ ไปมอบให้ตรวจสอบว่า มีลักษณะที่ผิดธรรมาภิบาล หรือ มีลักษณะเข้าข่ายเป็นการปั่นหุ้นหรือไม่

โดยตัวแทนของ ก.ล.ต. บอกเพียงว่า จะนำข้อมูลเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่รับจากคุณชูวิทย์ไปตรวจสอบว่ามีมูลความจริงหรือไม่ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร และจะใช้เวลาในการตรวจสอบนานแค่ไหน