สุดอำมหิต ลอบบึ้มทหารขณะสร้างบ้านให้แม่ที่ต้องเลี้ยงดูลูกพิการ

View icon 406
วันที่ 17 ส.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สุดอำมหิต ลอบบึ้ม อส.ทหารพราน ขณะสร้างบ้านให้แม่หม้ายที่ต้องเลี้ยงดูลูกพิการ แม่ทัพภาคที่ 4 กำชับให้เพิ่มความระวังในทุกภารกิจ ประณามคนร้าย

ความคืบหน้าเหตุลอบวางระเบิดบ้านผู้พิการ อส.ทหารพราน เสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 4 นาย ในส่วนของผู้บาดเจ็บที่นำส่งโรงพยาบาล ทั้งหมดอาการปลอดภัยแล้ว

สำหรับโครงการหน่วยเฉพาะกิจนราฯ ซ่อมสร้างปันสุข เป็นโครงการที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ริเริ่มขึ้นในทุกพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชน ซึ่งมีฐานะยากจนไร้ที่อยู่อาศัย หรือมีแต่ทรุดโทรมจนยากที่จะอยู่อาศัยได้ตามสภาวะปกติ โดยบ้านหลังที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้รื้อบ้านหลังเก่าซึ่งมีสภาพทรุดโทรม และสร้างขึ้นใหม่ให้แก่ น.ส.ซารีผ๊ะ อายุ 47 ปี ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ไม่มีสามี แต่มีลูก 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีความพิการไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

การกระทำดังกล่าวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง จะเห็นได้ว่ามุ่งประสงค์ต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่ โดยไม่คำนึงว่ากำลังปฏิบัติภารกิจอะไร และทำเพื่อใคร ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่เหล่านั้นได้สร้างบ้าน สร้างประโยชน์ต่อประชาชน กลับถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบวางระเบิดจนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ นับว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไร้มนุษยธรรม ไม่คำนึงถึงหลักการอันดีงามของศาสนาและความสุขของประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีฐานะยากจน หาเช้ากินค่ำ รวมทั้งมีบุตรพิการที่ต้องดูแล

ภายหลังเกิดเหตุ พล.ท. ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้เพิ่มความความระมัดระวังและความรอบคอบในการปฏิบัติภารกิจทุกชนิดให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน ส่วนสาเหตุของการลอบวางระเบิดคาดว่าเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงานในหมู่บ้าน ทำให้ได้รับความไว้วางใจและได้รับการสนับสนุนจากประชาชน กลุ่มผู้ก่อเหตุจึงได้ลอบวางระเบิดขึ้นเพื่อสร้างความสูญเสียให้แก่เจ้าหน้าที่ และหวาดกลัวให้แก่ประชาชน เพื่อที่จะไม่กล้าให้สนับสนุนและติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเพื่อเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนกลุ่มขบวนการต่อไปในอนาคต

สำหรับ อส.ทหารพราน อุดมศักดิ์  เราตะพงษ์ กำลังพลที่เสียชีวิต กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า จะจัดพิธีรดน้ำศพที่วัดสุวรรณากร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 18 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. โดยมี แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธี และจะส่งศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อไป สำหรับสิทธิแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ จะเร่งรัดดำเนินการให้ได้รับอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และรวดเร็วที่สุด